Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cây bút dò ra ung thư trong vài giây

Theo Tuổi trẻ| 08/09/2017 17:09

Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Texas (Mỹ) đã phát minh ra thiết bị chẩn đoán tế bào ung thư nhỏ gọn như một cây bút, gọi là bút MasSpec.

Hình ảnh "cây bút" MasSpec - Ảnh: ĐH Texas


Thử nghiệm đã thực hiện trên 253 mẫu mô người, bao gồm cả mô bình thường và mô ung thư các loại, bao gồm: vú, phổi, tuyến giáp và buồng trứng.

Nghiên cứu cho thấy bút MasSpec có khả năng phân biệt chính xác các mô ung thư và mô thường, cho kết quả chỉ trong vòng 10 giây - nhanh gấp 150 lần so với công nghệ hiện tại, với độ chính xác lên đến 96%.

Thiết bị này có thể giúp các bác sĩ giải phẫu nhanh chóng, xác định các mô bị ung thư để cắt bỏ và giữ lại các mô lành chung quanh, giúp việc phẫu thuật nhanh hơn, chính xác và an toàn hơn, đồng thời giảm nguy cơ tái phát ung thư.

Với các thiết bị chẩn đoán trước đây, có độ tin cậy chỉ trong khoảng 80 - 90%, bác sĩ phẫu thuật phải chờ ít nhất 30 phút mới có kết quả, nên sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho bệnh nhân và có thể làm cho thuốc gây tê giảm tác dụng...

Nguyên tắc chẩn đoán của bút MasSpec dựa trên cơ chế: các tế bào sống, cho dù là tế bào thường hay tế bào ung thư, khi hoạt động đều tạo ra các phân tử nhỏ gọi là chất chuyển hóa.

Các phân tử này tham gia vào tất cả các quá trình quan trọng của cuộc sống tế bào - chẳng hạn như tạo ra năng lượng để tế bào phát triển và tăng sinh...

Nhưng mỗi loại tế bào ung thư lại tạo ra một tập hợp các chất chuyển hóa có bản chất sinh hóa khác nhau, được ví như các dấu vân tay, giúp cho bút MasSpec có thể phát hiện và phân biệt các tế bào ung thư với tế bào thường qua hình ảnh hiện trên màn hình máy vi tính nhanh chóng và chính xác.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ mới này trong các cuộc phẫu thuật ung thư vào năm 2018.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, số ra ngày 6-9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cây bút dò ra ung thư trong vài giây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.