Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hút nhiều dòng tiền lớn

Quỳnh Phạm| 14/11/2017 14:29

(HNMO) - Ngày 14-11, Bộ KH-CN tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Vietnam 2017) lần thứ 3 với chủ đề “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan một gian hàng.


Tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cho biết, trong 2 năm qua nhiều dòng tiền lớn đã đổ vào các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam. Chỉ riêng 5 thương vụ kêu gọi vốn thành công nhất của các doanh nghiệp khởi nghiệp đã có tổng giá trị lên đến hơn 50 triệu USD. Hơn 900 dự án khởi nghiệp được ươm tạo với 300 sản phẩm khởi nghiệp được kết nối đến với cộng đồng và các quỹ đầu tư. Có hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm đã có hoạt động tại Việt Nam, tăng khoảng 30% so với năm 2016, cùng 24 cơ sở ươm tạo, 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp được hình thành như “Mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa”, chương trình "Sáng kiến cố vấn khởi nghiệp Việt Nam". 

Trong năm 2017, hành lang pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng đã được hoàn thiện thêm một bước sau khi Quốc hội thông qua Luật Chuyển giao công nghệ 2017, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, có nhiều quy định mới hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. 

Tiếp nối thành công của các sự kiện khởi nghiệp quốc gia trước, Techfest Vietnam 2017 diễn ra trong 2 ngày 14, 15-11, dự kiến thu hút hơn 4.000 người đến tham dự, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, 130 nhà đầu tư và quỹ đầu tư quốc tế, 80 doanh nghiệp cùng các tập đoàn kinh tế lớn và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp.

Hiện tại, cả nước có khoảng 600.000 doanh nghiệp, trong đó khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Hệ sinh thái khởi nghiệp được kỳ vọng đạt mục tiêu theo Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 1 triệu doanh nghiệp, trong đó có 5.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đây sẽ là lực lượng doanh nghiệp tiên phong, có khả năng tăng trưởng cao để đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cảm ơn cộng đồng đã dành cho hệ sinh thái khởi nghiệp sự hỗ trợ quý báu trong thời gian qua. Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải làm sao để hoạt động này không chỉ mang tính phong trào mà được thực hiện một cách liên tục, dài hơi, đồng thời đề nghị đặt ra các mục tiêu phát triển cụ thể để có thể biết hoạt động khởi nghiệp đi đến đâu. Ví dụ như trong 2 năm nữa phải đặt mục tiêu có thêm 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, để từ đó thực hiện được trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo là một nhiệm vụ không thể thoái thác, bởi nếu không làm thì Việt Nam chắc chắn không thể thoát ra khỏi bẫy thu nhập trung bình. Đây không chỉ là nhiệm vụ của Bộ KH-CN, của đoàn thanh niên hay chỉ tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Sắp tới, thông qua các nhiệm vụ KH-CN, các địa phương cũng cần được tập trung hỗ trợ nguồn vốn khoa học cho hoạt động này; bất kỳ trường đại học nào cũng phải có một không gian cho sáng tạo khởi nghiệp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn nhủ các doanh nhân khởi nghiệp không nên tự ti về khả năng hạn chế của bản thân, của địa phương, không sợ thất bại, bởi không ai thành công mà không trải qua thất bại. Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp cần nhất là sự dấn thân, tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn nếu có sự hỗ trợ của Chính phủ, của cộng đồng, của những người đi trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hút nhiều dòng tiền lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.