Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giới trẻ IT Việt Nam đang chật vật với kỹ năng mềm

Theo Báo Tin Tức| 09/01/2018 22:32

Với xu thế hiện nay, kỹ năng mềm tốt và tiếng Anh là ưu thế đối với tất cả những bạn trẻ muốn theo đuổi ngành Công nghệ thông tin.


Các kỹ năng mềm và thái độ phục vụ khách hàng cũng quan trọng như kỹ năng chuyên môn trong ngành Công nghệ thông tin hiện đại. Đó là chia sẻ của bà Carol McCarthy, giám đốc nhân sự toàn cầu tại Tek Experts - nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và dịch vụ CNTT tại 7 quốc gia trên thế giới.

Về mặt lịch sử, công nghệ thông tin (IT) là một ngành công nghiệp hoàn toàn dựa trên kỹ thuật bởi khoảng cách kiến thức giữa các chuyên gia và khách hàng, nhưng điều đó đã thay đổi trong những năm gần đây. Với sự phát triển nhanh chóng của các diễn đàn trực tuyến, khách hàng đã trở nên am hiểu hơn về công nghệ số và sự đa dạng của các kênh hỗ trợ đã khiến họ ngày càng đòi hỏi nhiều hơn ở các chuyên gia công nghệ thông tin.

Kỹ năng mềm là ưu thế để theo đuổi ngành Công nghệ thông tin.


Theo bà Carol McCarthy, điều này còn càng quan trọng hơn với nguồn nhân lực CNTT Việt Nam, khi Việt Nam đang trở thành điểm đến ưa thích của ngành IT trên toàn thế giới.“Kỹ năng mềm là 1 chìa khoá cho sự phát triển ổn định của ngành CNTT ở VIệt Nam. Tuy nhiên vấn đề là tại Việt Nam, rất khó để tìm kiếm được nhân viên IT có đầy đủ kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm”, bà Carol McCarthy nhấn mạnh.

Điều này cũng là thực tế không thể phủ nhận tại Việt Nam. Theo thông tin từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Tổng cục Thống kê, 90% sinh viên ra trường không đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp do thiếu các kỹ năng mềm, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến năm 2017 có trên 200.000 cử nhân thất nghiệp. Trong khi mỗi năm, hàng nghìn sinh viên IT loại khá, giỏi vẫn ra trường và đạt giải cao trong các cuộc thi trong nước, quốc tế. Nói như vậy để thấy giới trẻ Việt Nam không hề yếu kiến thức, nhưng họ lại thiếu những kỹ năng khác quan trọng không kém gì kỹ năng chuyên môn.

Bà Carol chia sẻ: “Kỹ năng mềm là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm để chỉ các kĩ năng quan trọng trong cuộc sống. Với các bạn trẻ IT ngày nay thì những kỹ năng mềm như giao tiếp, thấu hiểu khách hàng, làm việc nhóm... là điều quan trọng cần có nếu muốn phát triển sự nghiệp. Khi thấu hiểu và có cách giao tiếp với khách hàng, nhân viên IT sẽ dễ dàng cung cấp dịch vụ tốt hơn. Thậm chí, khi một nhân viên không thể giúp đỡ khách hàng ngay lập tức, chính sự hiểu biết và đồng cảm sẽ làm cho quá trình giao tiếp trở nên thoải mái hơn”.

Trước thực trạng hiện nay của ngành hỗ trợ dịch vụ CNTT, Công ty Tek Experts đã đề cao tối đa sự cần thiết của kỹ năng mềm. “Những kỹ năng mềm và đặc điểm tính cách khi tuyển dụng rất quan trọng, chúng tôi không muốn tuyển dụng những nhân viên có chuyên môn tốt nhưng kỹ năng mềm còn hạn chế. Vì song song việc khách hàng được giải quyết vấn đề của họ thì trải nghiệm và cảm nhận của khách hàng về dịch vụ cần phải đặc biệt tốt”, bà Carol McCarthy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ IT Việt Nam đang chật vật với kỹ năng mềm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.