Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội thảo khoa học “Giải pháp xanh cho nguồn nước”

Ánh Dương| 16/03/2018 16:26

(HNMO) - Ngày 16-3, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp xanh cho nguồn nước” nhân kỷ niệm Ngày Nước thế giới năm 2018.


Tại Hội nghị Liên hợp quốc về Môi trường và Phát triển năm 1992 tổ chức ở Rio, Brazil, ngày 22-3 được chọn là Ngày Nước thế giới. Theo đó, Ngày Nước thế giới 22-3 hằng năm được Liên hợp quốc tổ chức trên toàn cầu, nhằm nhắc nhở nhân loại về tầm quan trọng của việc bảo vệ, giữ gìn nguồn tài nguyên nước.


Mỗi năm, Liên hợp quốc lựa chọn một chủ đề cụ thể cho Ngày Nước thế giới để phản ánh những khía cạnh khác nhau về nước. Chủ đề của Ngày Nước thế giới năm 2018 là “Nước với thiên nhiên” - nhấn mạnh vai trò của thiên nhiên trong việc bảo vệ nguồn nước.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đánh giá, những năm gần đây, nhiều loại hình thiên tai khác nhau liên quan đến nước đã xảy ra, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Năm 2015 và 2016, người dân khu vực miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long hứng chịu đợt hạn hán lịch sử, vô cùng khắc nghiệt, kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động sản xuất kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Năm 2017, miền Bắc và khu vực Bắc Trung bộ hứng chịu những trận lũ lụt khốc liệt gây thiệt hại nặng nề như: Lũ quét ở Mù Cang Chải (tháng 8-2017), mưa lớn trái mùa giữa tháng 10-2017 khiến lưu lượng nước đổ về các hồ tăng cao đột ngột trong khi các hồ chứa đã tích đầy nước theo quy trình. Lần đầu tiên kể từ khi đưa vào vận hành, hồ Hòa Bình đã phải xả cấp tập 8 cửa đáy với lưu lượng xả lớn nhất là 16.520m3/s.

Mưa lớn cũng gây ra những đợt lũ lịch sử, gây ngập lụt trên diện rộng ở các tỉnh thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung bộ; tình trạng sạt lở bờ sông ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhiều hơn, nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân...

Ngoài ra, vấn đề ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm do nước thải đang là vấn đề thách thức lớn ở nước ta hiện nay. Tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt chuẩn vào nguồn nước vẫn xảy ra thường xuyên và trên diện rộng. Hậu quả khiến một số con sông bị ô nhiễm nghiêm trọng; chất lượng nước của nhiều dòng sông không đáp ứng yêu cầu mục đích sử dụng...

Nguyên nhân trực tiếp và sâu xa của các vấn đề trên bước đầu được xác định là do việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước chưa bền vững ở cả các quốc gia thượng nguồn cũng như trong nước...

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh công tác quản lý tài nguyên nước bền vững là vấn đề cấp bách nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên không thể thiếu trong quá trình duy trì và phát triển của mỗi quốc gia.

Trong các tham luận tại hội thảo, nhiều đại biểu tập trung vào những vấn đề: Nước dưới đất và một số vấn đề về quản lý, bảo vệ bền vững nguồn nước dưới đất; Đổi mới cơ chế, chính sách nhằm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ bền vững tài nguyên nước; Điều tiết hồ chứa và sử dụng nước hiệu quả; Quản lý tài nguyên nước dựa trên tiếp cận thị trường; Các thách thức an ninh nguồn nước xuyên biên giới và một số giải pháp cho Việt Nam; Giải pháp dựa vào thiên nhiên để bảo vệ và phát triển tài nguyên nước; Quản lý phát triển cấp thoát nước với hoạt động khai thác, bảo vệ tài nguyên nước; Hạ tầng thủy lợi phục vụ khai thác nước hiệu quả và bền vững…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học “Giải pháp xanh cho nguồn nước”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.