Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm nhiều tính năng mới, VNPT-HIS cung cấp giải pháp tổng thế cho ngành Y

Anh Phương| 21/05/2018 16:14

Tại Việt Nam, những năm gần đây, các tập đoàn viễn thông - công nghệ thông tin (VT-CNTT) lớn đều đã xây dựng các giải pháp CNTT cho bệnh viện.

VNPT-HIS là giải pháp của Tập đoàn VNPT trong lĩnh vực y tế, giúp tin học hóa công tác quản lý, điều hành trong lĩnh vực y tế, kết nối toàn diện các đối tượng trong quá trình khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng… Trong những năm qua, giải pháp này được đánh giá đã góp phần nâng cao chất lượng quản lý, khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ công tác quản lý trong ngành y tế.


Giải pháp này còn được xem là công cụ hữu hiệu góp phần tiết kiệm chi phí, cũng như đẩy mạnh ứng dụng CNTT tại hệ thống các cơ sở y tế khám chữa bệnh. Đến nay, VNPT-HIS đã được triển khai cả 4 cấp từ trung ương đến các tỉnh, huyện, xã. Cụ thể, VNPT-HIS đã được đưa vào ứng dụng và góp phần số hóa công tác khám chữa bệnh cho 6.920 cơ sở y tế (trong tổng số 13.800 cơ sở y tế trên cả nước).

Tuy nhiên, đặc thù của các cơ sở y tế lớn, nhất là các bệnh viện tuyến trung ương trung bình mỗi ngày phải đón tiếp hàng nghìn bệnh nhân tới khám, chữa bệnh, cùng với đó đội ngũ y, bác sỹ và các nhân viên của bệnh viện phải xử lý một khối lượng công việc khá khổng lồ.

Mặc dù nhiều bệnh viện đã ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, nhưng mọi thứ từ quản lý hồ sơ người bệnh, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, quản lý nhân viên, quản lý cơ sở thiết bị Y tế, công tác tài chính kế toán… tất cả đều chưa đồng bộ, thiếu tính chính xác, gây khó khăn cho các cấp quản lý, tiêu tốn thời gian và công sức của người bệnh.

Thực trạng này đòi hỏi một giải pháp toàn trình hơn cho lĩnh vực y tế mà bản thân VNPT-HIS ở giai đoạn đầu cũng chưa đáp ứng được. Đó là lý do thôi thúc đội ngũ kỹ sư của VNPT nghiên cứu, nâng cấp VNPT-HIS phân hệ dành cho bệnh viện lên một giải pháp tổng thể hơn nhằm mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái thông minh cho lĩnh vực y tế.

Được xây dựng theo xu hướng công nghệ 4.0, VNPT- HIS được ứng dụng những công nghệ mới nhất như Internet kết nối vạn vật (IoT), công nghệ điện toán đám mây (cloud), phân tích dữ liệu lớn (Bigdata), nền tảng di động (mobility), thiết bị đeo thông minh (wearable)… Với kiến trúc hướng dịch vụ và triển khai trên nền tảng công nghệ cloud, VNPT-HIS bảo đảm thời gian triển khai nhanh chóng và đáp ứng số lượng người dùng với dữ liệu lớn.

Bên cạnh đó, dựa trên kiến trúc hệ thống mở, VNPT-HIS cho phép kết nối, tích hợp với các thiết bị và hệ thống khác nhau như máy xét nghiệm, chẩn đoán hình hành, thiết bị y tế cá nhân. Cùng với đó, phần mềm quản lý bệnh viện này còn liên kết đến các hệ thống quản lý nhà nước cổng bảo hiểm xã hội, cổng dữ liệu Bộ Y tế, các hệ thống trong nền tảng chính phủ điện tử eGOV.


Giải pháp tổng thể VNPT-HIS cho ngành y tế có các phân hệ ứng dụng nổi bật như Quản lý thông tin bệnh viện, Quản lý khoa xét nghiệm, Quản lý khoa chuẩn đoán hình ảnh (HIS/LIS/PACS), Quản lý y tế cơ sở, Cơ sở dữ liệu tập trung, Quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, Quản lý tiêm chủng, Quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, Quản lý nhân sự, Quản lý tài chính kế toán (có phiên bản riêng cho đơn vị hành chính sự nghiệp có thu), Quản lý tài sản, Quản lý văn bản điều hành, Cổng thông tin điện tử, Hóa đơn điện tử, Chữ ký số, Tổng đài hỗ trợ, Truyền hình hội nghị...

Giải pháp cung cấp khả năng liên thông dữ liệu giữa các cơ sở y tế với nhau, giữa các cơ sở ý tế trong 1 tỉnh, và trong cả nước, phù hợp với mô hình nhiều cơ sở y tế liên kết, và bệnh viện vệ tinh. Hệ thống này triển khai tại các IDC đạt tiêu chuẩn quốc tế của VNPT, đội ngũ quản trị vận hành 24/7.

Với những đặc điểm trên, đây được xem là giải pháp toàn trình đầu tiên cho lĩnh vực y tế tại Việt Nam. Nó cho phép quản lý toàn trình, từ bệnh nhân, bệnh viện và Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội (3B).

Với những ưu điểm nổi trội về mặt công nghệ và góp phần nâng cao đời sống xã hội VNPT-HIS đã đạt Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015 và mới đây là đạt giải vàng Stevie Award Châu Á - Thái Bình Dương năm 2018 cho hạng mục đổi mới xuất sắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (Award for Excellence in Innovation in Health Care Industries).

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của chính phủ về việc áp dụng thuê dịch vụ CNTT, với lợi thế về nguồn lực, hạ tầng của mình, VNPT đã có những chính sách để hỗ trợ các cơ quan, tổ chức nói chung, các bệnh viên, CSYT để hỗ trợ, thúc đẩy việc triển khai ứng dụng CNTT. Theo mô hình thuê dịch vụ CNTT này, bệnh viện sẽ không phải bỏ chi phí đầu tư một lần.

Bệnh viện Nguyễn Trãi TP Hồ Chí Minh triển khai VNPT-HIS level 2

Mới đây, Bệnh viện Nguyễn Trãi TP Hồ Chí Minh - bệnh viện loại 1, với 29 khoa và 9 phòng chức năng, quy mô 800 giường điều trị nội trú đã triển khai áp dụng Phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS level 2.

Trước đó, tháng 5-2016, Tập đoàn VNPT đã tiến hành triển khai giải pháp VNPT-HIS tại bệnh viện Nguyễn Trãi. VNPT đã tiến hành đầu tư toàn bộ hạ tầng trang thiết bị và nhân sự để vận hành hệ thống VNPT-HIS cho tất cả phòng khám ngoại trú và các khoa nội trú tại bệnh viện, đáp ứng đầy đủ các chức năng phục vụ công tác khám chữa bệnh, giúp quản lý thông tin bệnh nhân, quản lý hồ sơ bệnh án, lưu lại quá trình khám chữa bệnh và chuẩn đoán, giúp cho các bác sĩ có thông tin đầy đủ về lịch sử bệnh nhân - hỗ trợ quá trình khám chữa bệnh một cách hiệu quả.

Sau hơn 1 năm triển khai VNPT-HIS, diện mạo hạ tầng CNTT của bệnh viện Nguyễn Trãi có sự thay đổi đáng kể, từ con số khoảng 1.500 lượt khám ngoại trú, đến nay đã tăng lên trên 2.000 lượt khám, trong đó toàn bộ việc phát triển hệ thống, bảo trì giải pháp, bảo đảm an ninh hệ thống được VNPT thực hiện và đáp ứng tốt nhu cầu của bệnh viện.

Phía Bệnh viện không còn phải lo đầu tư về hệ thống CNTT, các cán bộ y, bác sỹ có thể hoàn toàn tập trung vào công tác chuyên môn khám chữa bệnh và chỉ cần đăng nhập vào hệ thống để sử dụng các phân hệ quản lý hoàn chỉnh từ hành chính đón tiếp ngoại trú và nội trú, đến khám bệnh ngoại trú, điều trị nội trú, quản lý viện phí và bảo hiểm Y tế, quản lý dược và vật tư…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm nhiều tính năng mới, VNPT-HIS cung cấp giải pháp tổng thế cho ngành Y

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.