Theo dõi Báo Hànộimới trên

NASA xúc tiến nghiên cứu khai thác tài nguyên trên các hành tinh khác

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 03/06/2018 16:29

(HNMO) - Bước tiến đầu tiên của con người trong việc tận dụng các nguồn tài nguyên vũ trụ vừa diễn ra, sau khi Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết đã chấp thuận và tài trợ 10 triệu USD để phát triển các công nghệ cần thiết.


Việc có thể khai thác tài nguyên tại chỗ trên các hành tinh khác sẽ là bước tiến quan trọng đối với công cuộc chinh phục không gian.

Theo thông báo mới nhất của cơ quan này, 10 công ty nhận tài trợ sẽ tiến hành các nghiên cứu đầu tiên về chương trình Tiềm năng sử dụng tài nguyên tại chỗ (ISRU), hay nói cách khác là khai thác tài nguyên trên các thiên thạch và hành tinh ngoài trái đất. Trong vòng vài năm tới, NASA và các đối tác sẽ phát triển những công nghệ cần thiết để sản xuất nhiên liệu, cũng như các loại nhu yếu phẩm từ nước trong lòng đất và CO2 từ khí quyển của sao Hỏa, nhằm đáp ứng nhu cầu các chuyến thám hiểm.

Cụ thể hơn, bốn công ty sẽ tiến hành các nghiên cứu trong vòng 1 năm, nhằm xác định những khoảng trống công nghệ cần thiết để phát triển ISRU. Trong số này có cả Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos, ông chủ của Amazon. Bốn công ty khác sẽ dành 3 năm rưỡi để giải quyết việc phát triển công nghệ cũng như thử nghiệm trực tiếp. Các hoạt động phát triển hệ thống con và thử nghiệm trong môi trường giả lập không gian vũ trụ sẽ được tiến hành sau đó.

Theo Giám đốc Hệ thống thám hiểm tiên tiến của NASA Jason Crusan, cơ quan này cũng đang tiếp tục nghiên cứu mặt trăng và đánh giá tiềm năng các nguồn tài nguyên tại đây đối với công cuộc thám hiểm vũ trụ của loài người. Trong trường hợp khả quan có thể khai thác, những tài nguyên này sẽ giúp định hình các mục tiêu dài hơn, bao gồm cả quan hệ đối tác NASA với các ngành công nghiệp Mỹ, cũng như cơ hội làm ăn cho những doanh nghiệp xứ "cờ hoa". Việc phát triển được nhóm công nghệ nền tảng này cũng sẽ là tiền đề để xây dựng hạ tầng trên sao Hỏa cũng như các hành tinh xa xôi khác trong vũ trụ.

Theo lộ trình đề ra, mọi nghiên cứu sẽ phải hoàn thiện vào năm 2021. Sau đó, NASA sẽ xúc tiến tăng cường hiện diện trên mặt trăng. Những chuyến bay lên mặt trăng trong khoảng thời gian này sẽ tập trung vận chuyển các hàng hóa trọng lượng nhẹ để tiến hành xây dựng 4 trạm quan trắc CubeSats trong quỹ đạo và một trạm không gian hoàn chỉnh trên mặt trăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NASA xúc tiến nghiên cứu khai thác tài nguyên trên các hành tinh khác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.