Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đón xem trận mưa sao băng đẹp nhất năm vào rạng sáng 13-8

Theo Trung Hiền (VIETNAM+)| 06/08/2018 13:26

Vào đêm 12 rạng sáng ngày 13-8 là thời điểm tốt nhất để người yêu thiên văn tại Việt Nam có thể quan sát mưa sao băng Perseids, một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất của năm 2018.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: thenewdaily.com.au)


Vào năm 2016, mưa sao băng Perseids đã có một vụ bùng nổ sao băng với số lượng quan sát rất lớn. Tuy vậy, tại thời điểm năm 2018, sẽ không có vụ bùng nổ tương tự, nhưng đây vẫn là hiện tượng rất đáng chú ý với khoảng trên 100 vệt sao băng mỗi giờ ở trong điều kiện lý tưởng.

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, khoảng thời gian phù hợp nhất để quan sát mưa sao băng Perseids là vào các đêm lân cận cực điểm.

Cụ thể, đó là rạng sáng các ngày 12, 13 và 14-8. Trong đó, rạng sáng ngày 13 sẽ là thời điểm lý tưởng nhất.

Ở những ngày này, sau 1 giờ sáng, người yêu thiên văn cần hướng nhìn về bầu trời phía Đông Bắc, góc nhìn tính từ mặt đất lên trong khoảng 30-50 độ và kiên nhẫn quan sát.

Thời điểm cực đại của Perseids trong các ngày nói trên rơi vào ngày 2, 3, 4 tháng Bảy âm lịch, do đó, ánh trăng sẽ không gây cản trở cho người quan sát. Tuy nhiên, có một thực tế trong năm 2018, rất nhiều hiện tượng thiên văn đã không thể quan sát được do điều kiện thời tiết.

Một kinh nghiệm cho thấy, khi trời không mưa và quan sát được nhiều ngôi sao trên bầu trời, người yêu thiên văn sẽ thấy được sao băng. Dù không cần ống nhòm, kính thiên văn để quan sát nhưng người xem cần tránh những nơi có ánh đèn cao áp, ô nhiễm không khí.

Mưa sao băng. (Nguồn: VNEWS) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón xem trận mưa sao băng đẹp nhất năm vào rạng sáng 13-8

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.