Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ăng ten chảo nhập lậu: Mua bán tràn lan, quản lý bất lực

ANHTHU| 09/07/2004 14:43

Trong khi Chính phủ đang nỗ lực tìm giải pháp để ngăn chặn cái gọi là “Internet đen”, thì trên thị trường lại đang xuất hiện nhan nhản loại thiết bị thu tín hiệu truyền hình nước ngoài qua vệ tinh được nhập lậu từ Trung Quốc. Với những nội dung kênh truyền hình không hề được kiểm soát, có cả những kênh sex phát 24/24, đây thực sự đang là vấn đề đáng lo ngại không kém gì “Internet đen” và đặt ra nhiều thách thức cho cơ quan quản lý...

Trong khi Chính phủ đang nỗ lực tìm giải pháp để ngăn chặn cái gọi là “Internet đen”, thì trên thị trường lại đang xuất hiện nhan nhản loại thiết bị thu tín hiệu truyền hình nước ngoài qua vệ tinh được nhập lậu từ Trung Quốc. Với những nội dung kênh truyền hình không hề được kiểm soát, có cả những kênh sex phát 24/24, đây thực sự đang là vấn đề đáng lo ngại không kém gì “Internet đen” và đặt ra nhiều thách thức cho cơ quan quản lý...

Tràn ngập thị trường
Thị trường hàng điện tử viễn thông Hà Nội hiện đang tràn ngập loại đầu thu kỹ thuật số trực tiếp từ vệ tinh theo phương thức DTH (Direct To Home). Đây là loại đầu thu có tên VDCT 410, 420, 430 hoặc PTV ROSAT 961 có sử dụng kèm thẻ Card được sản xuất ở Trung Quốc. Loại thiết bị này có chảo thu với đường kính 0,6m (vì vậy người dân quen gọi loại thiết bị này là ăngten chảo) có thể thu được từ 60 - 120 kênh truyền hình thuộc góp kênh chương trình Dream TV của Philippines phát trên vệ tinh Agila 2.

Điều đáng quan tâm là, trong những kênh phát đi này, có một số kênh phát các hình ảnh sex 24/24g, bạo lực và nhiều chương trình truyền hình nước ngoài khác có nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Tất cả các kênh đều được thu trực tiếp từ vệ tinh, không qua bất cứ một “cửa” kiểm soát nào. Loại đầu thu này đang được bày bán nhiều và lắp đặt công khai với người bán kẻ mua khá tấp nập ở các tỉnh phía Bắc, nhất là ở các chợ cửa khẩu biên giới như Lào Cai, Móng Cái, Lạng Sơn chỉ với giá khoảng 1,7 triệu đồng, nếu mua ở Hà Nội cũng chỉ mất tới 2,5 - 2,7 triệu đồng. Ở các chợ biên giới, nếu có người quen chỉ cần nhấp điện thoại là được người ta mang đến giao tận nhà. 

Hà Nội được xem là một trung tâm bán chảo nhập lậu. Không phải chỉ có ở chợ trời, rất nhiều cửa hàng điện tử viễn thông ở Hà Nội cũng buôn bán loại chảo lậu. Loại chảo thu được 60 kênh được hét với giá 1,6 - 1,8 triệu đồng, bao gồm cả công vận chuyển, lắp đặt; loại 90 kênh được hét với giá từ 2,2 - 2,8 triệu đồng. Khách hàng chỉ cần để lại địa chỉ là chủ hàng sẽ cho người đến lắp đặt trọn gói, chỉ khi nào lên hình mới phải trả tiền. Tình trạng công khai chảo lậu còn được rao bán trên một số tờ báo. 

So với đầu thu truyền hình kỹ thuật số mặt đất (VTC - DT/model T10) của Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ truyền hình Việt Nam (chỉ thu được 16 kênh truyền hình, giá từ 2,3 - 2,5 triệu đồng), thì ăngten chảo lậu của Trung Quốc rõ ràng có nhiều lợi thế hơn: giá rẻ, tín hiệu tốt, chất lượng “ngon lành” và đặc biệt là… thu được nhiều kênh.

Quản lý Nhà nước không theo kịp thực tế
Nội dung trên các kênh truyền hình nước ngoài mà chảo ăngten lậu thu trực tiếp từ vệ tinh không hề được kiểm soát. Và đây chính là mấu chốt của vấn đề. Những kênh sex thu được từ ăngten chảo lậu Trung Quốc tràn ngập hình ảnh khiêu dâm, đặc biệt là có cả những cảnh sex chi tiết dạy cho người ta chuyện phòng the. Loại ăngten chảo lậu này cũng có một đặc điểm là khi xem xong, người lớn có thể dùng mã khóa để khóa kênh sex lại, đề phòng trẻ em vào xem. Nhưng thực tế, người sử dụng loại chảo này đa phần là thanh niên, nên những nội dung không lành mạnh dễ tác động mạnh đến lối sống, suy nghĩ, chi phối hành vi của bản thân mỗi người. 

Theo Quyết định 79/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, việc lắp đặt, sử dụng loại thiết bị thu tín hiệu từ vệ tinh phải được ngành VH-TT cấp giấy phép. Thế nhưng, hầu hết người sử dụng loại thiết bị này đều không nhận thức được hành vi của mình hoặc cố tình ngó lơ. Còn đối với những người kinh doanh, dù ý thức đó là hành vi vi phạm, nhưng lợi nhuận luôn được đặt lên hàng đầu. Vậy, trước tình hình này, cơ quan quản lý có những động thái gì? 

Ngày 24-6-2004, Bộ VH-TT đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành yêu cầu tranh tra, kiểm tra các loại thiết bị thu tín hiệu truyền hình nước ngoài từ vệ tinh. Trong đó nói rõ biện pháp cấp thiết nhất là ngành thanh tra VH-TT cần phối hợp với quản lý thị trường, công an.. tiến hành thanh tra, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh, lắp đặt, các đối tượng sử dụng loại thiết bị này trên địa bàn. Thế nhưng, thực tế gần 20 ngày trôi qua, các cơ quan chức năng hầu như vẫn chưa có biện pháp nào mạnh tay. Rõ ràng, một lần nữa quản lý Nhà nước lại không theo kịp thực tế.

PT (SGGP)

Hôm qua, 8-7, Cục Báo chí (Bộ VH-TT) đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành liên quan để tìm giải pháp ngăn chặn thực trạng thiết bị thu tín hiệu vệ tinh nhập lậu đang bán tràn lan ở các tỉnh phía Bắc. 

Cuộc họp đã thống nhất đưa ra 4 giải pháp cấp bách. Thứ nhất, cần thực hiện nghiêm các quy định trong Quyết định 79 của Chính phủ và Quyết định 18 của Bộ VH-TT như: nhập khẩu, lắp đặt và sử dụng thiết bị tín hiệu thu vệ tinh phải có giấy phép. Thứ hai, tìm biện pháp mã hóa những kênh truyền hình sex, bạo lực. Giải pháp thứ ba được nêu ra trên cơ sở, nếu các hãng thông tin trên thế giới quan tâm tới vấn đề bản quyền, thì các hãng đó phải có biện pháp xử lý. Cuối cùng, giải pháp có tính chiến lược là tuyên truyền, giáo dục ý thức sử dụng của người dân thông qua các tổ chức quần chúng, chính quyền địa phương, tổ dân phố... 

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ VH-TT Đỗ Quý Doãn, bắt đầu từ tháng 7-2004, kể cả khi các cơ quan chức năng chưa có đủ chế tài xử lý, vẫn phải có biện pháp ngăn chặn, tuyệt đối không để loại chảo thu vệ tinh nhập lậu từ Trung Quốc phát triển thêm.


M.H (SGGP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăng ten chảo nhập lậu: Mua bán tràn lan, quản lý bất lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.