Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cá chép tăng giá trong ngày cúng ông Công, ông Táo

Quang Anh| 03/02/2013 12:52

(HNMO) – Khác với năm ngoái, ở Hà Nội cá chép đỏ năm nay khá hiếm trong ngày cúng ông Công, ông Táo. Trên thị trường giá mỗi con cá chép nhỏ tăng hơn 2 lần so với ngày thường.


Có lẽ vào ngày 23 tháng Chạp (âm lịch) nhiều gia đình ở Hà Nội đều đi mua cá chép sống (loại nhỏ) về để cúng ông Công, ông Táo nên đã đẩy giá cá chép đỏ lên cao. Ít nhất, một bộ cá chép đỏ để cúng, đưa ông Công, ông Táo về trời (gồm ba con cá nhỏ, mỗi con chỉ bằng hai ngón tay) có giá 30.000 đồng (10.000 đồng/ con), tăng 2 lần so với ngày thường.

Tại chợ Thành Công, Trung Hòa sáng 3/2/ (ngày 23 tháng chạp) giá 1 bộ cá như vậy là 40 – 50 ngàn đồng/bộ. Loại cá lớn hơn, khoảng trên dướii 1 lạng mỗi con có giá bán từ 25.000-35.000 đồng. Loại trên dưới 2 lạng được bán với giá 40.000-50.000 đồng… Tuy nhiên, không hiểu vì sao năm nay nguồn cung khan hiếm nên giá các chép đỏ tăng từng giờ.

Có lẽ do trời lạnh nên nguồn cung cá chép cho Táo quân năm nay khan hàng


Chị Nguyễn Thanh Nhàn, nhà ở Lạc Long Quân cho biết, từ 8h30 sáng chị đã ra chợ Bưởi tìm mua cá chép đỏ sống, nhưng không có.  Đến khi gặp được hàng thì phải “mua tranh, bán cướp” mới giành được 3 con nhỏ chưa bằng 2 ngón tay với giá 60 ngàn đồng/bộ (giá cao gấp 4 lần ngày thường). Vậy mà chỉ một loáng người bán đã hết ngay chậu cá, và không ai dám mà cả 1 xu“- Cá nhỏ, nhưng được cái là quẫy rất khỏe. Cá khỏe thì các cụ nhà mình sẽ đi tới Thiên đình nhanh hơn. Dẫu sao mua được cá chép đỏ là may mắn rồi…” – Chị Nhàn cười vui vẻ. Cũng theo chị Nhàn, do cá chép đỏ hôm nay khan hiếm nên không ít người đã phải mua chép đen, chép trắng, …, thậm chí mua cả cá diếc, cá rô phi để cho "các cụ cưỡi tạm". Tuy nhiên các loại cá như cá quả, trê phi, lươn, trạch… đều không tăng mấy so với ngày thường.

Cá sống khan hiếm nên năm nay nhiều người dân chuyển sang dùng cá chép giấy, được bán cùng với bộ hia mũ ông Công ông Táo giấy, vừa tiện lại vừa rẻ. Cúng xong là “hóa vàng”, không cần phải đem đi thả. Mỗi bộ có đầy đủ cả quần áo, mũ mão, giày dép… cho một bà hai ông Táo cùng 3 cá chép giấy được bán tại các chợ với giá từ 30.000-60.000 đồng tùy loại to nhỏ nên rất tiện cho người tiêu dùng… Ngoài ra, cần nói thêm rằng, sau 12h trưa ngày 23 (âm) tình trạng người dân thả cá, vứt túi ni lông bừa bãi, gây mất mỹ quan môi trường vẫn khá tràn lan, đặc biệt là ở Hồ Tây, Hoàn Kiếm, Trúc Bạch...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chép tăng giá trong ngày cúng ông Công, ông Táo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.