Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Thường Tín: Chưa quyết liệt xử lý vi phạm đê điều

Bài và ảnh: Kim Văn| 30/12/2016 07:15

(HNM) - Với 16km đi qua địa bàn, tuyến đê cấp 1 hữu Hồng không chỉ bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản trực tiếp cho nhân dân 8 xã ven sông mà còn là toàn bộ địa bàn huyện Thường Tín, khu vực nội thành Hà Nội. Tuy nhiên, chất lượng nhiều đoạn trên tuyến đê này đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi những vi phạm chưa được xử lý triệt để.


Nhiều nguy cơ sự cố đê điều

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thường Tín có 11 trường hợp sử dụng đất bãi ven sông Hồng làm bãi chứa, kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng; trong đó 6 bãi hoạt động không giấy phép, 4 bãi có giấy phép nhưng hoạt động sai nội dung được cấp phép. Đặc biệt, trên địa bàn xã Hồng Vân có 3 bãi chứa nằm trong phạm vi bảo vệ kè. Điều đáng lo ngại, tất cả các bãi chứa đều có xe tải trọng lớn hoạt động trong bãi và lưu thông trên đê…

Theo phản ánh của nhân dân địa phương thì đêm và gần sáng là thời điểm nhiều xe tải lớn chở vật liệu xây dựng hoạt động. Đây là một trong những nguyên nhân khiến mặt đê, thân đê ở nhiều đoạn thuộc địa bàn xã Ninh Sở, Tự Nhiên, Thư Phú, Thống Nhất… bị xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng rơi vãi cát cộng với mặt đê hư hỏng không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khiến nhiều người dân địa phương bức xúc.

Ngoài những vi phạm trên, từ đầu năm đến nay, tại các xã Ninh Sở, Hồng Vân, Thống Nhất… phát sinh nhiều vụ vi phạm Luật Đê điều, trong đó có 5 vụ đặc biệt nghiêm trọng. Tại xã Ninh Sở, xảy ra tình trạng đào mái kè để xây dựng công trình; nhà xây móng trên mái đê; xây dựng nhà xưởng trong hành lang bảo vệ đê điều. Tại xã Hồng Vân, là tình trạng tập kết cát, san lấp đầm hai quai; xây dựng lán xưởng trong phạm vi bảo vệ đê điều… Những vi phạm trên tiềm ẩn nguy cơ gây sạt, trượt, làm mất an toàn công trình đê điều, khó khăn cho công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời sự cố... Hạt Quản lý đê Thường Tín đã lập biên bản, đình chỉ hành vi vi phạm, chuyển hồ sơ đến chính quyền các xã xử lý theo thẩm quyền. Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm này đến nay vẫn chưa được xã Hồng Vân, Ninh Sở… xử lý triệt để.

"Né" trách nhiệm

Làm việc với các xã và cơ quan liên quan của huyện Thường Tín, các cán bộ quản lý đều đưa ra các lý do giống nhau: Do đối tượng lợi dụng giờ nghỉ, ngày nghỉ để xây dựng công trình, đổ trộm phế thải, lưu thông xe quá tải trọng trên đê; lực lượng chức năng như công an, thanh tra giao thông… còn mỏng so với địa bàn, nhiệm vụ được giao, thiếu thiết bị kiểm tra tải trọng; chưa xử lý triệt để là do một số trường hợp xây dựng trên đất thổ cư và đang trong quá trình thiết lập hồ sơ xử lý...

Được biết, huyện Thường Tín chỉ đạo các xã ven sông Hồng tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản, tập kết vật liệu xây dựng; tổ chức cho các đơn vị, cá nhân sử dụng đất ven đê, ven sông ký cam kết không vi phạm, di chuyển phương tiện, máy móc, vật liệu để trái phép ra khỏi hành lang thoát lũ, bảo vệ công trình đê điều, phòng chống thiên tai. Huyện giao cơ quan chức năng hướng dẫn các xã ven sông thu hồi diện tích đất đã cho thuê thầu không đúng quy định, sử dụng không đúng mục đích. Công an huyện đã xây dựng, chuẩn bị triển khai kế hoạch kiểm soát, ngăn chặn, xử lý phương tiện quá khổ, quá tải trọng hoạt động trên đê, gây ô nhiễm môi trường, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản, sử dụng đất đai… Tuy nhiên, đã nhiều năm nay, những vi phạm này vẫn tồn tại, việc xử lý của các địa phương vẫn chưa quyết liệt và có hiện tượng "né" trách nhiệm.

Để thực sự tạo chuyển biến trong xử lý các vi phạm nêu trên, huyện Thường Tín cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ công trình phòng, chống thiên tai cho cán bộ và nhân dân, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều đang tồn đọng, đặc biệt là những trường hợp tái vi phạm, vi phạm mới nhằm giữ nghiêm kỷ cương. Bên cạnh đó, cần tổ chức thanh tra công vụ xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các địa phương để xảy ra vi phạm kéo dài nhưng không được xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thường Tín: Chưa quyết liệt xử lý vi phạm đê điều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.