Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng Tháp cần tiếp tục đẩy mạnh liên kết để phát huy tiềm năng, thu hút đầu tư

HNM| 20/12/2017 06:59

(HNM) - Ngày 19-12, tại TP Cao Lãnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 tỉnh Đồng Tháp với chủ đề “Đồng Tháp tiềm năng của chúng tôi, cơ hội của bạn”.

Thủ tướng chứng kiến tỉnh Đồng Tháp trao chứng nhận cho các dự án đầu tư. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng vui mừng cho biết, trong những năm gần đây, Đồng Tháp là ngôi sao sáng về môi trường đầu tư kinh doanh. Tinh thần đồng hành với người dân, doanh nghiệp đã thể hiện trong các cấp chính quyền.

Đồng Tháp đã có nhiều hình thức xúc tiến, kêu gọi, lắng nghe thực sự để giải quyết trên tinh thần Nhà nước, người dân, doanh nghiệp cùng thắng, như cà phê doanh nhân, một cửa liên thông hiện đại, hội quán của nông dân... Đây là kinh nghiệm tốt cho các cấp hành chính ở nước ta.

Thủ tướng đánh giá cao các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, các định chế tài chính lớn tại Việt Nam đã đến góp ý, hiến kế, đầu tư, xây dựng Đồng Tháp.

Đặt vấn đề về bài học trong quá trình phát triển của Đồng Tháp, Thủ tướng cho rằng, từ khóa “liên kết” đã trở thành tâm điểm của những thành tích, thành công của địa phương này. Cụ thể, tỉnh đã liên kết sản xuất và thị trường với trọng điểm về sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Từ đó, Đồng Tháp có sản lượng lúa xếp thứ 3 cả nước, nhiều loại trái cây, rau quả nổi tiếng, một số sản phẩm có thương hiệu. Đặc biệt là liên kết giữa vùng nguyên liệu, ứng dụng khoa học và nông dân qua mô hình hội quán nông dân, đặt nông dân ở vị trí trung tâm. Liên kết còn thể hiện qua chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp, có nhiều sáng tạo trong triển khai chương trình khởi nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển sản phẩm đặc thù của địa phương. Vì thế, trong nhiều năm liền, Đồng Tháp luôn trong tốp đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đồng Tháp cũng là địa phương khởi xướng, cùng với Long An, Tiền Giang, xây dựng triển khai đề án liên kết phát triển tiểu vùng Đồng Tháp Mười. Đặc biệt, Đồng Tháp khởi xướng liên kết qua dịch vụ logistic và hạ tầng giao thông.

Kết quả đạt được của Đồng Tháp đáng trân trọng, tuy nhiên, theo Thủ tướng, không thể chủ quan, thỏa mãn bởi “những tài nguyên và lợi thế cũng như sự khác biệt về môi trường kinh doanh của Đồng Tháp với các địa phương khác trong vùng là không nhiều”. Đồng Tháp cần nỗ lực hơn nữa trong việc lấp đầy các khoảng trống trong thu hút đầu tư và cải thiện kết quả tăng trưởng kinh tế.

Đồng Tháp cũng như toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải phát triển nông nghiệp phải theo hướng xanh, sạch, minh bạch, làm đòn bẩy chính cho phát triển. Cần chú ý nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, triển khai mạnh công nghệ chế biến, thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp lớn đầu tư, và “những con sếu đầu đàn hãy vào Đồng Tháp”. Tỉnh cũng cần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương; giáo dục không tốt sẽ làm giảm chất lượng nguồn nhân lực, giảm cơ hội việc làm, đánh mất cơ hội kinh tế và tạo ra nhiều thách thức xã hội... Đồng Tháp cũng cần tích hợp chiến lược thích ứng biến đổi khí hậu vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững, chủ động.

Thủ tướng tin tưởng, với định hướng và cách làm của Đồng Tháp, kinh nghiệm, lượng vốn, trí tuệ của các chuyên gia, nhà đầu tư hôm nay, nhất định Đồng Tháp sẽ cất cánh. Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp hãy coi Đồng Tháp là quê hương thứ 2, đầu tư mạnh mẽ, liên tục, hiệu quả, chứ không phải là đầu tư trên giấy. Thủ tướng lưu ý không để đầu tư hủy hoại môi trường sống, gia tăng giá trị sản phẩm và mong muốn không có nhà đầu tư chỉ nói mà không làm.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bấm nút khai trương hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh Đồng Tháp (tại địa chỉ egov.dongthap.gov.vn). UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã trao quyết định chủ trương đầu tư, ký thỏa thuận ghi nhớ đầu tư trên nhiều lĩnh vực với tổng vốn khoảng 24.000 tỷ đồng.

* Trưa cùng ngày, nhân dịp kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 -22/12/2017), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Tháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp cần tiếp tục đẩy mạnh liên kết để phát huy tiềm năng, thu hút đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.