Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hướng người dân tham gia chuỗi liên kết

Đỗ Minh| 07/03/2018 07:07

(HNM) - Nhằm bảo đảm đầu ra cho nông sản, những năm qua, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã xây dựng nhiều mô hình liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất. Việc liên kết không chỉ bảo đảm đầu ra cho sản phẩm mà còn hướng người dân tham gia các chuỗi liên kết, tiếp cận những phương pháp sản xuất tiên tiến, hiện đại.


Trong vụ đông vừa qua, người dân xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa không còn phải lo khâu tiêu thụ sản phẩm khoai tây. Bà Đào Mai Lan, xã Phù Lưu chia sẻ: Vụ đông năm nào người dân xã Phù Lưu cũng gieo trồng 100% diện tích cây khoai tây, tuy nhiên khó khăn nhất vẫn là khâu tiêu thụ. Trước đây, vụ đông, nông dân trồng rau màu, đậu tương, song từ vụ đông năm 2017 Hợp tác xã Nông nghiệp Phù Lưu Hạ, xã Phù Lưu phối hợp với Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế An Việt thực hiện mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm giống khoai tây Marabel với diện tích 10ha. Tham gia mô hình, nông dân không chỉ tiếp cận được giống mới, kỹ thuật chăm sóc hiện đại mà sản phẩm làm ra còn được thu mua hết.

Theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phù Lưu Hạ Dư Đình Huyên, khoai tây Marabel là giống nhập nội, có thời gian sinh trưởng từ 85 đến 90 ngày. So với các loại cây trồng khác, khoai tây Marabel có nhiều lợi thế cả về năng suất, chất lượng. Qua thực tế sản xuất, năng suất đạt từ 25 đến 30 tấn củ thương phẩm/ha, cho giá trị từ 8 đến 10 triệu đồng/sào. “Ngoài năng suất, chất lượng thì sản phẩm khoai tây được Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế An Việt thu mua hết. Đây cũng là mô hình sản xuất theo chuỗi khép kín đầu tiên tại xã Phù Lưu” - ông Huyên cho biết thêm.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế An Việt Nguyễn Quốc Chiến cho biết: Mô hình được thực hiện theo chuỗi khép kín, công ty cung cấp giống, tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc cây khoai tây và cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm trên đồng ruộng cho bà con nông dân. Khi gặp rủi ro trong sản xuất, công ty sẽ có những chính sách hỗ trợ kịp thời để chia sẻ với bà con. Một trong những điều khoản có lợi với bà con nông dân nhất là công ty ký hợp đồng mở, có chế độ linh hoạt trong việc bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Theo đó, công ty ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo giá thỏa thuận, bên cạnh đó nông dân có thể bán hàng ra thị trường nếu ngoài thị trường có giá thành cao hơn nhưng phải tuân thủ kỹ thuật trong quá trình sản xuất.

Ngoài mô hình sản xuất khoai tây vụ đông, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội còn xây dựng nhiều mô hình theo chuỗi khép kín như mô hình nuôi cá sinh học theo chuỗi, trồng hoa, cây cảnh… Bước đầu các mô hình đã góp phần lớn trong việc thay đổi thói quen cũng như tư duy sản xuất của nông dân. Nông dân bắt đầu sản xuất theo định hướng và nhu cầu của thị trường, lựa chọn những cây, con thích hợp.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết: Để đạt mục tiêu năm 2018 tốc độ tăng trưởng ngành Nông nghiệp tăng 2,5 đến 3%, ngoài việc xây dựng các mô hình liên kết, ngành Nông nghiệp tập trung phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, dự báo thị trường, khuyến khích, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà khoa học ký kết hợp đồng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản trong nước và từng bước xuất khẩu.

Thực hiện tốt chương trình “Liên kết bốn nhà” để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản thông qua hợp đồng. Đặc biệt là xây dựng thương hiệu sản phẩm từ việc áp dụng kỹ thuật sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng và được công nhận của cơ quan kiểm định trong nước và quốc tế, cho tới việc quảng bá cung cấp sản phẩm tới người tiêu dùng. Đồng thời, tiếp tục xây dựng và duy trì 60 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm và tiếp tục nâng cao hơn số chuỗi liên kết an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng người dân tham gia chuỗi liên kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.