Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô

Thanh Hiền| 30/04/2018 07:34

(HNM) - Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 9%, tổng mức lưu chuyển hàng hóa trên địa bàn tăng 12,4%, kim ngạch xuất khẩu tăng 16,9%... là kết quả mà kinh tế Hà Nội đã đạt được trong quý I-2018.

Sản xuất đồ nhựa gia dụng tại Công ty CP Nhựa Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam



Tăng trưởng tích cực

Từ đầu năm đến nay, TP Hà Nội đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi và phát triển. Các doanh nghiệp cũng chủ động trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, trên cơ sở tiết kiệm vật tư, nguyên nhiên liệu, chi phí, tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm và đổi mới công nghệ, thị trường... Nhờ vậy, lĩnh vực công nghiệp của thành phố đã tăng trưởng theo chiều hướng tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn trong quý I-2018 tăng khá so với cùng kỳ năm trước, đạt 117.335 tỷ đồng (tăng 9%). Trong đó, có nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng mạnh như công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất và phân phối điện... Tình hình cung - cầu hàng hóa trên địa bàn cũng ổn định, lượng hàng hóa dồi dào, giá cả thị trường được kiểm soát, không để xảy ra tình trạng khan hàng, hoặc tăng giá đột biến. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa trên địa bàn đạt gần 617,5 nghìn tỷ đồng, tăng 12,4%. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu tiếp nối đà tăng trưởng của năm 2017, đạt 3.155 triệu USD, tăng 16,9%.

Đạt được những kết quả đó, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp đồng bộ, hiệu quả với các sở, ban, ngành, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nhằm tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó đề xuất, xây dựng, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính.

Ưu tiên phát triển ngành có lợi thế cạnh tranh

Đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, bảo đảm kinh tế Thủ đô phát triển nhanh, bền vững là một trong những nhiệm vụ chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI đã đề ra. Để thực hiện nhiệm vụ này, riêng trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành Công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và giảm tỷ trọng gia công, lắp ráp đối với sản phẩm công nghiệp được sản xuất tại Việt Nam. Trong đó, ưu tiên tập trung phát triển những ngành có lợi thế cạnh tranh, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn…; tạo ra những sản phẩm có thương hiệu quốc gia, có sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ngành Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong đổi mới công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất, chủ động tham gia và tận dụng thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng suất lao động, phát triển các ngành công nghiệp mới có lợi thế. Cụ thể, Sở Công Thương sẽ triển khai có hiệu quả các đề án: Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội tới năm 2020, định hướng đến năm 2030; phát triển công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020 có xét đến 2025; nâng cao chất lượng công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất công nghiệp trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020...

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển các làng nghề có sản phẩm tiêu thụ lớn, tập trung vào những sản phẩm có giá trị cao; tiếp tục xét chọn công nhận danh hiệu làng nghề, làng nghề truyền thống, tổ chức các cuộc thi thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tổ chức hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội; tăng cường thu hút đầu tư lấp đầy các khu, cụm công nghiệp, thúc đẩy hình thành và phát triển các cụm công nghiệp với phát triển doanh nghiệp dân doanh...

Nâng cao vị thế hàng Việt


Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, doanh nghiệp "nội" sẽ phải chịu sức ép không nhỏ từ doanh nghiệp "ngoại". Để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển ổn định và bứt phá, ngành Công Thương đặt mục tiêu phát triển thị trường nội địa, kiểm soát lạm phát, ổn định cung - cầu hàng hóa, phát triển sản xuất gắn với tăng cường quảng bá, tiếp thị để nâng cao vị thế và uy tín của hàng hóa sản xuất trong nước.

Bên cạnh việc tiếp tục hiện đại hóa, xã hội hóa đầu tư và quản lý mạng lưới bán buôn, bán lẻ của thành phố, Sở Công Thương sẽ triển khai có hiệu quả các chương trình liên kết, kết nối giao thương vùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước; tổ chức bán hàng Việt tại các quận, huyện, khu công nghiệp, khu chế xuất; quản lý và phát triển hoạt động logistics trên địa bàn…

Cùng với việc giữ vững vị thế trên “sân nhà”, ngành Công Thương sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp mở rộng thị trường, duy trì, phát triển thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng cho các sản phẩm có sức cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao, hoặc các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lớn. Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ, tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh đáp ứng điều kiện hội nhập quốc tế; đồng thời, có cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ quốc tế tại các thị trường lớn và thị trường mới... Sở Công Thương Hà Nội cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, tăng cường kiểm soát chất lượng và giá các mặt hàng, xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, tiếp tục đà tăng trưởng của những tháng đầu năm, từ nay đến cuối năm 2018, ngành Công Thương thành phố tiếp tục triển khai các chương trình hành động, kế hoạch của ngành, tăng cường tham mưu với thành phố nhằm phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tin học hóa văn phòng, rà soát các văn bản quản lý pháp luật thuộc lĩnh vực ngành, theo dõi sự tác động của các cơ chế chính sách, kịp thời đề xuất điều chỉnh để bảo đảm hiệu quả khi áp dụng vào thực tế. Đề xuất xây dựng các cơ chế chính sách mới phù hợp với điều kiện khách quan và nhu cầu phát triển, tạo thuận lợi hơn nữa trong sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.