Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo cơ hội tốt nhất để phụ nữ khởi nghiệp

Nguyệt Ánh| 02/06/2018 07:24

(HNM) - Ðề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025” vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt, với mục tiêu khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sức sáng tạo, phát huy thế mạnh, sở trường của chị em và tạo cơ hội tốt nhất để phụ nữ vươn lên.




- Đề án này nhận được sự quan tâm của chị em phụ nữ, nhất là các nữ doanh nhân và chị em có nhu cầu khởi nghiệp. Xin bà cho biết nội dung chính của đề án?


- Đề án tập trung hỗ trợ nâng cao nhận thức của phụ nữ về chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến phát triển nghề nghiệp, khởi nghiệp, phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội. Qua đó, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ; phát huy thế mạnh sở trường, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp của chị em.

Đề án đặt ra các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện như: Hỗ trợ phụ nữ kiến thức, kỹ năng quản lý và điều hành sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ phụ nữ đổi mới, sáng tạo, phát triển kinh doanh và khởi nghiệp; lựa chọn các ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh khả thi; nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp mới thành lập do nữ làm chủ… Đặc biệt, ưu tiên hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo, khó khăn, người dân tộc thiểu số, sống tại địa bàn chuyển đổi đất nông nghiệp, kinh doanh tại các chợ…

- Những mục tiêu trước mắt mà đề án hướng đến là gì, thưa bà?


- Toàn thành phố hiện có hơn 800.000 hội viên tham gia sinh hoạt tại 5.750 chi hội. Do đó, mục tiêu trước mắt đặt ra trong nhiệm kỳ 2016-2021 là, ít nhất 90% cán bộ hội các cấp tham gia triển khai đề án được nâng cao nhận thức và phương pháp hỗ trợ phụ nữ về khởi nghiệp, phát triển kinh tế; 70% hội viên phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về khởi nghiệp, phát triển kinh tế; hỗ trợ 1.500 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp; phối hợp, hỗ trợ thành lập 30 mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm liên kết theo ngành nghề, lĩnh vực do phụ nữ quản lý; 20.000 phụ nữ mới khởi nghiệp, doanh nghiệp do nữ làm chủ được tư vấn, hỗ trợ kiến thức khởi nghiệp, quản lý phát triển doanh nghiệp.

- Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hà Nội sẽ triển khai thực hiện đề án như thế nào để đạt kết quả cao nhất, thưa bà?


- Bám sát nội dung của đề án, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố sẽ xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn các cấp hội cơ sở thực hiện theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ năm 2018 đến năm 2020, giai đoạn 2, từ năm 2021 đến năm 2025. Trong quá trình triển khai, Hội sẽ chú trọng đến các hoạt động như: Hỗ trợ phụ nữ kết nối hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp; nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho phụ nữ mới khởi nghiệp, doanh nghiệp do nữ làm chủ; hỗ trợ tiếp cận tín dụng; hỗ trợ pháp lý cho phụ nữ khởi nghiệp có ý tưởng đổi mới sáng tạo; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kỹ năng bán hàng và thương mại điện tử…

Hội sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và cấp ủy Đảng, chính quyền quận, huyện, thị xã để triển khai thực hiện đề án. Tuy nhiên, còn một yếu tố rất quan trọng để phụ nữ khởi nghiệp thành công, chính là bản thân chị em phải vượt lên chính mình, vượt lên những rào cản xã hội để phát huy hết khả năng của mình.

Tôi mong rằng, đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025” sẽ nhận được sự ủng hộ của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của cán bộ, hội viên phụ nữ trên toàn thành phố để tạo cơ hội tốt nhất cho phụ nữ khởi nghiệp, đóng góp tích cực vào phong trào khởi nghiệp chung của Thủ đô và đất nước.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Trước khi có đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp giai đoạn 2018-2025”, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp thành phố đã tổ chức hơn 300 lớp tập huấn nâng cao kiến thức về kinh tế, quản lý kinh doanh, khởi sự kinh doanh, marketing, quảng bá thương hiệu cho 15.000 lượt nữ doanh nhân, chủ hộ kinh doanh; hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các chính sách phát triển kinh tế của Nhà nước và thành phố... Đã có 32.124 phụ nữ được tạo điều kiện vay hàng trăm tỷ đồng để phát triển kinh tế. Ngoài ra, Câu lạc bộ Doanh nhân nữ Hà Nội và Hội Nữ doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên...
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo cơ hội tốt nhất để phụ nữ khởi nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.