Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trầm lắng mùa lịch 2019

Tuệ Diễm| 09/11/2018 07:06

(HNM) - Theo các nhà xuất bản, công ty phát hành lịch tại TP Hồ Chí Minh, mặc dù các đơn vị sản xuất đã đầu tư nhiều cho ý tưởng thiết kế với những bộ lịch đặc sắc, hấp dẫn nhưng tình hình tiêu thụ lịch trên thị trường năm nay khá trầm lắng, không mấy lạc quan.

Khách xem lịch xuân Kỷ Hợi 2019 tại Đường sách TP Hồ Chí Minh.


Đến thời điểm này, lịch xuân Kỷ Hợi 2019 đã chính thức lên kệ trưng bày tại các siêu thị, nhà sách, các cửa hàng kinh doanh. Tuy nhiên, ghi nhận tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, người đến mua lịch khá thưa thớt, khách mua sỉ lại càng khan hiếm. Chị Phạm Ánh Dương (quận 3, TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Năm ngoái tôi mua 400 cuốn lịch bloc cực đại cho công ty để biếu đối tác. Năm nay, kinh tế khó khăn nên công ty cắt giảm còn 200 cuốn”. Theo chị Dương, nhìn chung chất lượng lịch xuân ngày càng nâng cao nhờ thiết kế đẹp, ý tưởng hay, truyền tải nét đẹp văn hóa của người Việt. Giá lịch năm nay tăng không đáng kể và khách hàng có nhiều lựa chọn.

Tương tự, tại các nhà sách, siêu thị, tình hình mua bán lịch vẫn trầm lắng. Chị Nguyễn Hoa, chủ cửa hàng sách tại quận 7, TP Hồ Chí Minh thừa nhận: “Lịch 52 tuần, lịch bloc vẫn luôn là món quà tặng sang trọng, tinh tế mỗi dịp Tết đến Xuân về cho người thân, đồng nghiệp, đối tác, nhân viên. Cùng thời điểm này năm trước, mỗi ngày tôi bán được hơn 50 bloc lịch, nhưng hiện nay chỉ bán được khoảng 20 sản phẩm. Có lẽ phải đến cuối tháng 11, đầu tháng 12 thì lượng bán lẻ lịch ra thị trường mới sôi động”.

Cách đây không lâu, các công ty phát hành lịch, nhà xuất bản tại TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt tổ chức các buổi giới thiệu đến công chúng. Công ty Lịch xuân Phương Nam ra mắt các bộ lịch: “Trường Sa trong trái tim tôi”, “Việt Nam nhìn từ trên cao”, “Trẻ em đồng dao”. Công ty Văn hóa Hương Trang cũng tiếp cận thị trường với lịch “Hương sắc Việt Nam” gắn với các địa danh, thắng cảnh nổi tiếng của đất nước. Nhà Xuất bản Tổng hợp TP Hồ Chí Minh chọn đề tài thể hiện đời sống văn hóa, xã hội của Sài Gòn xưa và những nét đẹp hiện đại của TP Hồ Chí Minh ngày nay thông qua bộ lịch “Sài Gòn xưa và nay”. Công ty TNHH An Hảo đã mạnh tay đầu tư cho 7 bloc lịch xuân có chủ đề đa dạng về văn hóa, ẩm thực, khoa học, sức khỏe, doanh nhân...

Mặc dù có nhiều sản phẩm đa dạng, độc đáo nhưng lượng lịch bán ra vẫn chậm. Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH An Hảo cho hay, lịch xuân chỉ bán được trong khoảng 2 tháng cuối năm nên các đơn vị sản xuất hết sức dè chừng. Năm nay, số lượng tung ra thị trường không tăng, mỗi nhà xuất bản được Cục Xuất bản cấp phép 235.000 bloc lịch. Lượng lịch đưa ra thị trường khoảng hơn 14 triệu bloc. Giới hạn cấp phép xuất bản lịch là một cách làm hay để tránh việc in lịch tràn lan, dẫn đến tình trạng ế ẩm, gây lãng phí, đẩy doanh nghiệp làm lịch vào cảnh thua lỗ nặng.

Để tăng sức tiêu thụ, các doanh nghiệp đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi như: Mua lịch lớn tặng kèm lịch để bàn làm việc, giảm giá, tặng bao lì xì, tặng thêm tranh thư pháp khi mua lịch... Ngoài ra, các đơn vị xuất bản lịch cũng sử dụng công nghệ in ấn hiện đại nhất, thay đổi chiến lược tiếp cận khách hàng bằng những bộ lịch mang đậm văn hóa truyền thống, nội dung gắn với lịch sử, những tác phẩm văn học được đầu tư công phu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trầm lắng mùa lịch 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.