Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thừa kế doanh nghiệp tư nhân

05/09/2012 07:23

Bác tôi là chủ một doanh nghiệp tư nhân. Đầu năm 2011, bác tôi bị bệnh qua đời, có để lại di chúc cho tôi hưởng quyền thừa kế doanh nghiệp của bác (bác tôi sống độc thân không con cái). Vậy tôi phải thực hiện thủ tục thông báo như thế nào với cơ quan đăng ký kinh doanh về việc thừa kế doanh nghiệp trên? Trần Văn Truyền (Đống Đa, Hà Nội)

Bác tôi là chủ một doanh nghiệp tư nhân. Đầu năm 2011, bác tôi bị bệnh qua đời, có để lại di chúc cho tôi hưởng quyền thừa kế doanh nghiệp của bác (bác tôi sống độc thân không con cái). Vậy tôi phải thực hiện thủ tục thông báo như thế nào với cơ quan đăng ký kinh doanh về việc thừa kế doanh nghiệp trên?
Trần Văn Truyền (Đống Đa, Hà Nội)

Thạc sĩ, luật sư Lê Việt Nga (Công ty Luật số 5 - Quốc gia, ĐT: 0988.686.055; website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:

- Theo Điều 44 của Nghị định số 43/2010/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp có quy định trường hợp phải đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp chủ doanh nghiệp chết. Theo đó, khi được hưởng thừa kế doanh nghiệp tư nhân từ chủ doanh nghiệp tư nhân đã chết, người được thừa kế phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân. Khi đó bạn phải đăng ký thay đổi nội dung hồ sơ đăng ký kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh (theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Doanh nghiệp năm 2005).

Hồ sơ đăng ký thay đổi theo quy định tại Điều 44 Nghị định số 43/2010/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, bao gồm những giấy tờ sau: 1. Thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân có chữ ký của người được thừa kế; 2. Bản sao hợp lệ một trong những giấy tờ chứng thực cá nhân theo quy định của người thừa kế. Theo đó là: giấy tờ chứng thực đối với cá nhân là công dân Việt Nam có thể là chứng minh nhân dân còn hiệu lực hoặc hộ chiếu còn hiệu lực. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài cần phải có một trong các giấy tờ sau còn hiệu lực: Hộ chiếu Việt Nam; Hộ chiếu nước ngoài (hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài) và một trong các giấy tờ chứng minh người gốc Việt Nam ở nước ngoài. Đối với người nước ngoài thường trú tại Việt Nam cần có: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp người nước ngoài không thường trú tại Việt Nam thì yêu cầu có hộ chiếu còn hiệu lực; 3. Giấy chứng tử đối với chủ doanh nghiệp tư nhân trong trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân chết; 4. Văn bản xác nhận quyền thừa kế hợp pháp của người được thừa kế.

Khi nhận được hồ sơ đăng ký thay đổi của doanh nghiệp, phòng đăng ký kinh doanh trao giấy biên nhận và đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thừa kế doanh nghiệp tư nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.