Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những trường hợp thu hồi đất mà không bồi thường

07/03/2013 06:44

Năm 2006, chúng tôi đã đấu thầu đất của địa phương để sản xuất. Hiện nay, có tuyến đường cao tốc chạy qua xã và Nhà nước thu hồi diện tích đất cho các hộ dân đấu thầu để làm đường. Vậy, các hộ sử dụng đất có được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất không? Nguyễn Sỹ Quý

Năm 2006, chúng tôi đã đấu thầu đất của địa phương để sản xuất. Hiện nay, có tuyến đường cao tốc chạy qua xã và Nhà nước thu hồi diện tích đất cho các hộ dân đấu thầu để làm đường. Vậy, các hộ sử dụng đất có được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất không?
Nguyễn Sỹ Quý

Tiến sĩ, luật sư Vũ Thái Hà (Công ty Luật TNHH YouMe, ĐT: 0913.55.99.44; website: www.youmevietnam.com) trả lời:

- Các trường hợp thu hồi đất mà không được bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất được quy định tại khoản 1 và 2 Điều 43 Luật Đất đai năm 2003 như sau:
1. Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất trong các trường hợp: a) Thu hồi đất trong các trường hợp quy định tại các khoản từ 2 đến 12 Điều 38 của Luật Đất đai; b) Đất rừng phòng hộ; đất rừng đặc dụng; đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp; đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất giao thông, thủy lợi; đất xây dựng các công trình văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao và các công trình công cộng khác không nhằm mục đích kinh doanh; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa; c) Đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng; d) Đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất, tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước; đ) Đất thuê của Nhà nước; e) Trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quy định tại Điều 50 của Luật Đất đai; g) Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.
2. Khi Nhà nước thu hồi đất, người bị thu hồi đất không được bồi thường về tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp: a) Tài sản gắn liền với đất được tạo ra tại khu vực đất bị thu hồi sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được công bố mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép; b) Tài sản gắn liền với đất được tạo ra trước khi có quyết định thu hồi đất mà trái với mục đích sử dụng đất đã được xác định trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại thời điểm xây dựng công trình đó; c) Đất bị thu hồi thuộc các trường hợp quy định tại các khoản 4, 6, 7 và 10 Điều 38 của Luật Đất đai.

Tuy nhiên, khoản 3 Điều 43 Luật Đất đai quy định người bị thu hồi đất quy định tại khoản 1 nhưng không thuộc khoản 2 Điều 43 thì được bồi thường thiệt hại về tài sản gắn liền với đất bị thu hồi.

Căn cứ vào các quy định nêu trên, khi bị thu hồi, ông sẽ không được bồi thường về đất nhưng nếu trường hợp của ông không thuộc một trong những trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 43 Luật Đất đai thì ông sẽ được bồi thường thiệt hại về tài sản gắn liền với đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những trường hợp thu hồi đất mà không bồi thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.