Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy định về chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ

07/12/2013 06:53

(HNM) - Tôi có bố và con trai là liệt sĩ. Hiện nay, tôi đang được hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng của con trai. Gia đình tôi đang thờ cúng cả hai liệt sĩ. Xin hỏi quý báo, gia đình tôi có được hưởng chế độ trợ cấp thờ cúng đối với liệt sĩ của bố tôi không?

Lê Phú Quý (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật số 5 - quốc gia, website: www.luatsuvietnam.vn) trả lời:

- Điều 21, Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013, quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng: 1. Liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng thì người thờ cúng được hưởng trợ cấp thờ cúng mỗi năm một lần, mức trợ cấp 500.000 đồng. 2. Hồ sơ hưởng trợ cấp: a) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng; b) Biên bản ủy quyền; c) Hồ sơ liệt sĩ; d) Quyết định trợ cấp thờ cúng của Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Như vậy, trong trường hợp của bạn nếu bố bạn là liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng thì gia đình bạn sẽ được hưởng trợ cấp thờ cúng.

Căn cứ Điều 11, Thông tư 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15-5-2013 hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân, thủ tục giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ được quy định như sau: 1. Người thờ cúng liệt sĩ có trách nhiệm lập và gửi UBND xã nơi cư trú: a) Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ có xác nhận của UBND xã; b) Biên bản ủy quyền (mẫu ủy quyền). 2. UBND xã trong thời gian 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra, lập danh sách kèm giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội. 3. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm tổng hợp, lập danh sách kèm giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này gửi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. 4. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trong thời gian 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ giấy tờ hợp lệ, có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu hồ sơ gốc của liệt sĩ đang quản lý, ra quyết định trợ cấp thờ cúng. Trường hợp hồ sơ gốc của liệt sĩ do địa phương khác quản lý thì Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có văn bản đề nghị di chuyển hồ sơ gửi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ. 5. Trường hợp người thờ cúng liệt sĩ chết hoặc không tiếp tục thờ cúng liệt sĩ thì cá nhân khác được gia đình, họ tộc của liệt sĩ ủy quyền thờ cúng liệt sĩ thực hiện thủ tục theo quy định tại khoản 1 Điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định về chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.