Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vấn đề là người thực thi công vụ!

Hoàng Thu Vân| 21/02/2013 05:16

(HNM) - Tại buổi gặp gỡ báo chí cuối năm Nhâm Thìn 2012, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhận xét, trong tất cả các hoạt động của cơ quan công quyền, dù đã có cơ chế, chính sách phù hợp, có sự trợ giúp của phương tiện, trang thiết bị hiện đại… nhưng yếu tố quan trọng, có tính chất quyết định nhất vẫn là con người. Cụ thể là thái độ thực thi công việc, nhiệm vụ được giao của từng cán bộ, công chức, viên chức.

Ví dụ, những năm qua, việc thực hiện cải cách hành chính được chọn là một trong hai khâu đột phá của thành phố Hà Nội. Tới thời điểm này đã có 29/29 quận, huyện, thị xã và 577 xã, phường, thị trấn; 26 sở, ban, ngành thực hiện việc tổ chức tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa". Toàn bộ các đơn vị đều ban hành đủ các văn bản làm cơ sở pháp lý cho tổ chức và hoạt động của bộ phận "một cửa". Tuy nhiên, mức độ hài lòng của người dân khi tới cơ quan chức năng để giải quyết các thủ tục hành chính chỉ đạt 53,3%. Như vậy có thể thấy, vấn đề nằm ở chỗ thái độ và phong cách làm việc của những cán bộ thực thi nhiệm vụ tại các bộ phận "một cửa". Dù có là "một cửa", dù được trang bị máy móc, phương tiện hiện đại nhưng nhận thức, tư duy của những cán bộ thực thi công việc này chưa có sự… cải cách, hướng đến nền hành chính phục vụ nhân dân thì khâu đột phá này cũng chưa thể thu được hiệu quả cao như mong muốn.

Một vấn đề khác, về tình trạng xây dựng không phép, sai phép thời gian qua xảy ra khá phổ biến trên địa bàn Hà Nội. Nhiều lãnh đạo chính quyền phường, xã, quận, huyện nêu lý do là vì thiếu lực lượng hoạt động trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, qua khảo sát, số lượng thanh tra xây dựng ở nhiều nơi chiếm từ gần 1/3 tới gần 1/2 tổng số biên chế. Còn theo dư luận của người dân, chỉ cần tập trung nguyên vật liệu xây dựng trước cửa nhà là ít phút sau thanh tra xây dựng đã có mặt để… hỏi han. Vậy mà vẫn xuất hiện hàng loạt công trình xây dựng không phép, sai phép, thậm chí có những công trình chỉ nằm cách trụ sở UBND phường sở tại có vài chục mét. Thế mới là chuyện lạ. Do đó vấn đề ở đây không phải là số lượng biên chế mà là chất lượng thực thi công vụ của cán bộ làm công tác này.

Nhìn ở tầm vĩ mô, để thúc đẩy nền kinh tế phục hồi, nhanh chóng vượt qua cơn bĩ cực, năm 2013 hàng loạt chính sách, giải pháp đã được ban hành. Đó là việc giãn, giảm 6 tháng nộp thuế thu nhập, thuế giá trị gia tăng cho các đơn vị, doanh nghiệp. Triển khai Nghị quyết 02 của Chính phủ, tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất tín dụng phù hợp với mức giảm của lạm phát; hỗ trợ, đơn giản hóa thủ tục cho vay và tăng ưu đãi tín dụng đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu... Giảm thuế đất, không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ, tập trung vốn đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Đó là gói 40 nghìn tỷ đồng cho các đối tượng là người có thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội nhằm từng bước phá băng thị trường bất động sản…

Việc triển khai các chính sách, giải pháp nêu trên cũng đã được phân công cụ thể cho các bộ, ngành. Tuy nhiên, như phân tích ở trên, để các chính sách, giải pháp trở thành hiện thực và phát huy được hiệu quả thì yếu tố quyết định vẫn là con người - tức là việc thực thi, thái độ, trách nhiệm đối với công việc được giao của đội ngũ cán bộ công chức các ngành, lĩnh vực đối với từng chính sách, giải pháp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề là người thực thi công vụ!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.