Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải rõ trách nhiệm cá nhân

Hoàng Thu Vân| 27/03/2013 05:50

(HNM) - Ngày 25-3, tại Hội nghị toàn quốc triển khai Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã nhận định về vấn đề an toàn giao thông hiện nay, đó là giải pháp nhiều, hiệu quả thấp.



Cụ thể, như công bố của Bộ trưởng Bộ GTVT, trong 3 tháng đầu năm 2013 đã xảy ra 6.528 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.599 người, bị thương 6.405 người. Tại 10 tỉnh, thành phố, số người tử vong vì tai nạn giao thông trong 3 tháng qua đã tăng trên 30%.

Cũng tại hội nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - địa phương dẫn đầu sự gia tăng các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua - đã thẳng thắn xin nhận kỷ luật. Ông phát biểu với báo giới: "Tôi xin nhận kỷ luật vì trước hết thấy mình có lỗi trước tính mạng nhân dân. Để cho đồng bào mình chết nhiều như vậy mà mình không nhận kỷ luật là không ổn về trách nhiệm và cả về lương tâm". Ông cho biết thêm, sắp tới tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức hội nghị bảo đảm trật tự an toàn giao thông, địa phương nào để TNGT tăng cao thì chủ tịch UBND địa phương đó hãy tự nhận hình thức kỷ luật chứ đừng để UBND tỉnh kỷ luật.

Sự nhận trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền tỉnh Khánh Hòa là rất đáng hoan nghênh. Và chắc chắn, trách nhiệm của người đứng đầu các huyện, xã thuộc tỉnh Khánh Hòa cũng sẽ được mổ xẻ một cách nghiêm túc. Như vậy, có thể thấy riêng đối với địa phương này, khi những vấn đề bức xúc nổi lên, trách nhiệm không còn là của chung, nghĩa là ai cũng thấy có một phần trong đó, nhưng lại không có tên tuổi, địa chỉ cụ thể.

Trở lại với Chỉ thị 18-CT/TƯ, ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư. Cùng với Chương trình hành động của Chính phủ, chỉ thị này đã thể hiện rõ ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và của cả hệ thống chính trị trong thực hiện mục tiêu kiềm chế, làm giảm TNGT, khắc phục ùn tắc giao thông, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Nội dung của chỉ thị đã đề cập nhiều vấn đề quan trọng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, xác định rõ mục tiêu, các giải pháp quan trọng để tổ chức thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả và mục tiêu kiềm chế, làm giảm TNGT và khắc phục ùn tắc giao thông. Vậy nhưng trong thực tế, tình hình an toàn giao thông những tháng đầu năm 2013 chưa được cải thiện, số vụ tai nạn đang có chiều hướng gia tăng.

Trong năm 2012, Bộ trưởng GTVT từng đưa ra kiến nghị, để kiềm chế TNGT, chủ tịch UBND địa phương nào để TNGT tăng 3 năm liên tiếp sẽ bị cách chức. Ngay đầu năm 2013, trước Tết Quý Tỵ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện yêu cầu các cơ quan chức năng, các địa phương tăng cường biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Như vậy, có thể thấy sự chỉ đạo từ trung ương xuống các địa phương, các ngành là rất kịp thời, cụ thể và sâu sát. Tuy nhiên, hiệu quả thấp là do khâu tổ chức thực hiện. Vì vậy rất cần làm rõ trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu các địa phương, các ngành chức năng trong vấn đề này. Lâu nay, với từng công việc cụ thể, trách nhiệm cá nhân chỉ nổi rõ khi công việc đó được thực hiện có hiệu quả, thành tích được ghi nhận; còn ngược lại khi có những tồn tại, khuyết điểm thì trách nhiệm thường là… của chung. Do đó, sự thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa trong việc để số vụ TNGT tăng lên thời gian qua là rất cần thiết.

Chỉ khi bản thân tự nhìn nhận ra những thiếu sót, khuyết điểm thì mới có thể sửa chữa, khắc phục một cách tích cực. Nếu cứ mải lo đùn đẩy, thoái thác, biện minh trách nhiệm… thì cán bộ làm gì còn thời gian, tâm trí để tập trung giải quyết công việc được giao, ấy là chưa nói tới những hạn chế cần sửa chữa. Làm cán bộ chỉ muốn nhận… thành tích, ai chả làm được. Thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" phải bằng những việc làm, hành động cụ thể dù đó là phải thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm của bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải rõ trách nhiệm cá nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.