Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trở thành điểm đến ấn tượng

Dục Tú| 07/05/2017 06:59

(HNM) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai kế hoạch biến Nhà hát Lớn - Hà Nội thành một điểm đến du lịch đúng nghĩa. Theo thông tin được đưa ra để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan, những người lập kế hoạch đặt mục tiêu giữ chân khách tham quan tại Nhà hát Lớn trong khoảng một giờ đối với một chuyến tham quan. Chương trình dành cho du khách gồm hai phần - tách riêng hoặc kết hợp “hai trong một” tùy theo nhu cầu: Tìm hiểu lịch sử nhà hát, phong cách kiến trúc… và thưởng thức biểu diễn nghệ thuật.


Đó là một hướng đi đúng bởi công trình kiến trúc - nghệ thuật đặc biệt này nằm ở vị trí mà các doanh nghiệp lữ hành có thể dễ dàng kết nối với một loạt điểm đến quan trọng khác trên địa bàn Thủ đô nhằm tạo ra tour du lịch có sức hút lớn. Tuy nhiên, từ kế hoạch đến thực tế là một khoảng cách mà các bên tham gia thực hiện cần ngồi lại với nhau để san lấp, đặc biệt là về sự khác biệt trong cách chọn lựa loại hình nghệ thuật biểu diễn phục vụ du khách của nhà tổ chức chương trình và các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành.

Nói vậy là bởi hiện nay, dù thời điểm đón khách đã cận kề nhưng giữa các bên vẫn chưa có sự đồng thuận trong việc chọn “thực đơn”. Có ý kiến cho rằng nên chọn chương trình nghệ thuật giải trí nhẹ nhàng, “vui là chính”; ý kiến khác thiên về nghệ thuật truyền thống, nhất là ca trù, múa rối nhằm tạo sự khác biệt…

Từ những ý kiến nói trên, căn cứ vào tầm quan trọng của việc xây dựng chương trình nghệ thuật nhằm tạo ra sự hài lòng cho du khách, có thể đưa ra một số điểm cần góp ý sau:

Thứ nhất, kế hoạch dành cho Nhà hát Lớn không mang tính kinh doanh thuần túy, mà còn hướng tới mục tiêu quảng bá du lịch, văn hóa, nghệ thuật truyền thống. Bởi vậy, việc xây dựng “thực đơn” cần được tính toán kỹ lưỡng. Thời điểm khai trương dịch vụ đón khách có thể lùi lại nếu các bên chưa thể “chốt” chương trình và vì thế, việc xây dựng và quảng bá tour của phía doanh nghiệp du lịch chưa được thực hiện.

Thứ hai, việc chọn loại hình nghệ thuật để phục vụ du khách cần tính toán dựa trên mục tiêu lớn đã đề ra, và căn cứ nhu cầu của du khách. Với mục tiêu kết hợp quảng bá nghệ thuật truyền thống, chúng ta có thể chọn ca trù, múa rối…; nếu muốn khách được vui vẻ, thoải mái, dễ hiểu và dễ cảm nhận, có thể chọn thêm các trích đoạn hài nổi tiếng của nghệ thuật chèo.

Hơn nữa, cần có nhiều phương án biểu diễn để phục vụ khách đi theo đoàn một cách phù hợp, sau khi đã xác định đối tượng phục vụ là du khách trong nước hay nước ngoài, người Châu Âu hay Châu Á… Cần sẵn sàng với những tình huống đột xuất, như khi khách muốn được phục vụ một chương trình nằm ngoài khung chương trình đã được ấn định, miễn là lời đề nghị nằm trong khả năng, được đăng ký trước và không đi ngược với truyền thống văn hóa, quy định của pháp luật Việt Nam.

Thứ ba, trong việc xây dựng chương trình nghệ thuật cũng như hình thức phục vụ, phía Nhà hát Lớn cần tôn trọng đúng mức ý kiến của các đơn vị thuộc ngành Du lịch - nơi luôn biết rõ khách của mình cần gì, muốn gì. Sự tôn trọng không chỉ được thể hiện trong việc xây dựng “thực đơn nghệ thuật”, mà còn ở cách tiếp nhận ý kiến phản hồi cũng như đề xuất của khách tham quan, ở sự phối hợp chặt chẽ nhằm cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho việc xây dựng tour của các doanh nghiệp du lịch…

Một kế hoạch bài bản được thực hiện dựa trên sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đơn vị liên quan, bám sát mục tiêu lớn đã xác định là điều cần thiết để biến Nhà hát Lớn thành một điểm đến ấn tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở thành điểm đến ấn tượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.