Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết liệt nhất, trách nhiệm cao nhất

Đình Hiệp| 03/07/2018 06:49

(HNM) - Hôm qua 2-7, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI tiến hành Hội nghị lần thứ mười bốn (diễn ra trong ngày 2 và 3-7) nhằm thảo luận về 5 nhóm nội dung quan trọng.


Dù hai hội nghị khác nhau, song với TP Hà Nội lại có một điểm chung: Nhìn lại kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; đưa ra giải pháp để đạt được mục tiêu tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2018.
Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018, được trình bày tại Hội nghị lần thứ mười bốn, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội cho thấy bức tranh chung nhiều điểm sáng của kinh tế Thủ đô.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tính theo phương pháp mới tăng 7,07% (phương pháp cũ tăng 7,78%), so với mức cùng kỳ là 6,64%. Sản xuất công nghiệp, thị trường hàng hóa và dịch vụ, kim ngạch xuất, nhập khẩu… đều đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Đạt được những kết quả đó là nhờ sự vào cuộc chỉ đạo, thực hiện quyết liệt các giải pháp của cả hệ thống chính trị ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cán bộ, công chức. Với sự nỗ lực của cả thành phố, chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Hà Nội năm 2017 tăng 11 bậc so với năm 2015, lên vị trí 13/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số Cải cách hành chính năm 2017 tăng 7 bậc so với năm 2015, lên vị trí 2/63 tỉnh, thành phố...

Tinh thần trách nhiệm được nâng lên, hiệu quả thu được cũng rõ hơn. Và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhận định: “Một chính quyền năng động, quyết đoán đã thể hiện rõ ở Hà Nội” khi phát biểu tại hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển”.

Bên cạnh nhiều kết quả khả quan, Hà Nội vẫn còn những tồn tại, bất cập, hạn chế cần sớm khắc phục để duy trì sự phát triển ổn định, bền vững. Trong đó, đáng chú ý là tiến độ triển khai một số công trình trọng điểm và tốc độ giải ngân xây dựng cơ bản còn chậm; thu ngân sách từ xuất, nhập khẩu giảm. Chưa có nhiều chính sách hiệu quả khuyến khích đầu tư trong nông nghiệp, nhất là các lĩnh vực chế biến nông sản, giết mổ gia súc, gia cầm và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt, vẫn còn hiện tượng một bộ phận cán bộ, công chức làm việc chưa hết trách nhiệm, có lúc, có nơi còn gây phiền hà với người dân và doanh nghiệp…

Những tồn tại trên, nếu không sớm có biện pháp giải quyết triệt để, sẽ trở thành rào cản trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm cũng như những năm tiếp theo.

“Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” là chủ đề được Đảng bộ TP Hà Nội lựa chọn cho năm 2018. Những kết quả đạt được khá toàn diện trên mọi lĩnh vực trong nửa năm qua là động lực để Hà Nội hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra năm nay. Và để nâng cao chất lượng phục vụ của bộ máy hành chính trong thời gian tới, Thành ủy đã ban hành Quy định khung tiêu chí đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị thành phố. Với những tiêu chí, thang điểm rõ ràng, đây sẽ là cơ sở quan trọng để định lượng, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, khắc phục sự hình thức, cào bằng. Quy định này đang được cả hệ thống quyết liệt, khẩn trương triển khai, áp dụng vào cuộc sống.

Với đà thắng lợi và quyết tâm cao nhất, trách nhiệm cao nhất của cả hệ thống chính trị sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa tới toàn xã hội giúp thành phố sớm về đích, hoàn thành những mục tiêu đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt nhất, trách nhiệm cao nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.