Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng tầm vị thế Thủ đô

Đình Hiệp| 17/07/2018 07:10

(HNM) - “Hà Nội là quê hương thứ hai của tôi, nhất định tôi sẽ có dịp trở lại Hà Nội”! Không ít nhà ngoại giao đã tự hào thốt lên như vậy khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Hà Nội.


Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nhà ngoại giao lại có tình cảm gắn bó đặc biệt với Hà Nội đến vậy. Đó là nhờ sự kiên trì, bền bỉ, hiệu quả trong công tác đối ngoại của thành phố suốt thời gian qua, với phương châm “Hà Nội sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy với các thủ đô, thành phố của các nước trên thế giới”.

Với vai trò trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, Hà Nội có nhiều lợi thế để triển khai, mở rộng các hoạt động hợp tác, giao lưu quốc tế. Điều này đã được minh chứng qua những con số cụ thể về các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, số lượng du khách quốc tế đến Hà Nội không ngừng tăng lên qua mỗi năm. Đặc biệt là những đánh giá tích cực của bạn bè quốc tế về tiềm năng, hình ảnh một Hà Nội hiếu khách, một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư.

Kể từ khi thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”, TP Hà Nội tiếp tục chủ động triển khai công tác đối ngoại toàn diện, hiệu quả. Quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các nước láng giềng, nước lớn, đối tác quan trọng tiếp tục được nâng cao, đóng góp tích cực vào thành công chung trong công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Một trong những thành tựu nổi bật trong công tác đối ngoại của Thủ đô thời gian qua là các hoạt động ngoại giao kinh tế. Thực hiện chủ trương đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, Hà Nội đã tích cực và chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài; các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế triển khai các dự án hợp tác kinh tế song phương và đa phương; qua đó góp phần thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Dù đã gặt hái được nhiều thành công, song công tác đối ngoại của Thủ đô vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của một trung tâm kinh tế - chính trị của cả nước. Quá trình hội nhập quốc tế đã và đang đem lại nhiều kết quả, nhưng bên cạnh đó vẫn bộc lộ một số tồn tại, đặc biệt trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư nước ngoài.

Năm 2018 đánh dấu nhiều sự kiện trọng đại trong hoạt động đối ngoại của cả nước; là năm quan trọng với Hà Nội trong hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2016-2020). Vì thế, các hoạt động đối ngoại của thành phố được xây dựng và triển khai gắn chặt với định hướng hội nhập quốc tế, xác định ưu tiên hợp tác trên cơ sở nghiên cứu thế mạnh và tiềm năng của các đối tác, nhất là các nước láng giềng, đối tác chiến lược và đối tác toàn diện. Bên cạnh đó, Hà Nội đẩy mạnh ngoại giao nhân dân, tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về Thủ đô với bạn bè quốc tế. Tranh thủ tối đa mọi thuận lợi trong hợp tác chính trị và trong các lĩnh vực khác để xúc tiến kinh tế đối ngoại, thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường, tranh thủ vốn, công nghệ, trình độ quản lý phù hợp với các định hướng phát triển của Thủ đô.

Những thành công trên cả ba trụ cột (ngoại giao kinh tế, chính trị và văn hóa) không chỉ thúc đẩy kinh tế - xã hội Hà Nội tiếp tục phát triển bền vững, mà còn góp phần nâng tầm vị thế của Thủ đô trong khu vực cũng như trên thế giới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng tầm vị thế Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.