Theo dõi Báo Hànộimới trên

3 ngày Tết, thời tiết ‘đậm’ tiết xuân

Nam Thi - ĐV| 14/02/2010 14:29

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, không khí lạnh đã bao trùm toàn bộ miền Bắc và ảnh hưởng hầu hết các nơi ở trung Trung Bộ từ đèo Hải Vân trở ra.


Ông Bùi Minh Tăng cho biết, đợt gió mùa đông bắc lần này đã khiến nhiệt độ tại miền Bắc ở vùng núi giảm nhanh và mạnh: 12 - 13 độ C, vùng đồng bằng giảm 10 - 11 độ C (so với nền nhiệt của ngày hôm qua). Vùng núi cao như Sa Pa nhiệt độ về đêm đã xuống đến mức rét đậm là 9 - 10 độ C.

Vào ngày Tất niên (30 Tết), tại miền Bắc, trời rét hơn, nhiệt độ tiếp tục giảm từ 1 - 2 độ. Nhiệt độ trung bình cho toàn miền Bắc dao động từ 13 - 21 độ C. Tại thủ đô Hà Nội, nhiệt độ hôm nay là 18 - 20 độ C, vào thời điểm giao thừa từ 14 - 15 độ C, có thể xuất hiện mưa bụi. Người dân miền Bắc hoàn toàn có thể yên tâm đón giao thừa trong không khí mang đậm tiết xuân.

Như vậy, sau rất nhiều ngày mong đợi, đến sáng qua, gió mùa đông bắc đã về đến nước ta mang theo hơi lạnh làm cho nhiệt độ tại miền Bắc giảm nhanh chóng, thoát khỏi tình trạng nắng nóng như những ngày vừa qua. Người dân khi ra đường đi mua sắm Tết đã cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của thời tiết: bầu trời đầy mây và gió thổi mạnh cùng với hơi lạnh, một kiểu thời tiết đặc trưng trong ngày Tết tại miền Bắc.

Gió mùa đông Bắc tràn về đã giải toả nỗi lo lắng trong việc bảo quản thực phẩm trong dịp Tết của các bà nội trợ, đặc biệt là ở các vùng nông thôn khi mà các thiết bị bảo quản như tủ lạnh còn chưa phổ biến.

Ở miền Trung, gió mùa đông bắc không làm nhiệt độ giảm mạnh như miền Bắc, nhưng người dân nơi đây cũng được đón giao thừa trong tiết trời se lạnh với nhiệt độ thấp nhất từ 16 - 19 độ, cao nhất từ 22 - 25 độ C. Tuy nhiên, gió mùa đông bắc lại gây mưa, mưa nhỏ rải rác ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.

Tây Nguyên và Nam bộ do không khí lạnh khuyếch tán khiến nhiệt độ giảm từ 2 - 3 độ C, trời đỡ oi nóng. Tây Nguyên nhiệt độ ban ngày là 29 - 31 độ C, ban đêm là 16 - 19 độ C; TP HCM và các tỉnh Nam bộ nhiệt độ ban ngày là 30 - 32 độ C, ban đêm là 19 - 23 độ C.

Ông Tăng cho biết, sang những ngày đầu năm mới (mùng 1, mùng 2 Tết) nhiệt độ sẽ nhích lên 2 - 3 độ C, nhưng đến mùng 3 - 4 Tết, nhiệt độ lại giảm đi do có thêm một đợt không khí lạnh tăng cường khá mạnh, khiến miền Bắc rét đậm. Nhiệt độ trung bình toàn vùng chỉ còn 12 - 15 độ C, vùng núi có nơi 9 - 10 độ C. Miền Trung cũng trở rét khi nhiệt độ hạ thấp từ 14 - 20 độ C. Dự báo đợt không khí lạnh tăng cường sẽ đem theo mưa nhỏ, mưa phùn cho toàn bộ miền Bắc trong những ngày này.

Đối với những người trồng, kinh doanh cây, hoa Tết như đào và quất thì đợt gió mùa đông bắc về có vẻ như đã quá muộn so với mong đợi của họ. Nắng nóng kéo dài suốt mấy tuần qua đã khiến đào trong vườn nở hết, rất hiếm còn tìm được một cây đào còn nụ. Gần Tết, khách vào các vườn đào để tìm mua nhưng lại phải ra “tay không” vì khó chọn được cây nào ưng ý bởi hầu hết các gốc đào trong vườn hoa đã nở gần hết, không kịp chờ Tết. Còn quất khi được đánh lên bày bán thì cũng nhanh chóng héo lá, rụng quả dưới cái nắng nóng gay gắt nên thường phải bán nhanh, bán rẻ khi gặp khách. Các chủ vườn cũng như người kinh doanh năm nay đều thông báo không thu được lãi, thậm chí có người còn lỗ vì ảnh hưởng của đợt nắng nóng bất thường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 ngày Tết, thời tiết ‘đậm’ tiết xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.