Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Phong Vân, huyện Ba Vì: Hai đầu làng ngập rác thải

Phạm Thị Nết| 09/03/2015 15:23

(HNMO) - Về Phong Vân, huyện Ba Vì, Hà Nội những ngày này, đâu đâu cũng thấy người dân kêu than về vấn đề rác thải gây ô nhiễm môi trường. Dù họ đã đề nghị chính quyền nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Chỉ cách trụ sở UBND xã Phong Vân 200m bãi rác bốc mùi hôi thối từ nhiều ngày nay.


Khu chợ Vắp cũ chỉ cách Ủy ban nhân dân xã Phong Vân 200m là nơi tập kết rác của 8 xóm Đoài, Đông, Rinh, Nam Giai, Nội, Giàu, Hương, Tám. Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng hố rác thải đã đầy ắp nhiều ngày, kể từ Tết Nguyên Đán đến giờ chưa một lần xe của công ty môi trường tới đưa đi gây nên tình trạng tồn ứ. Đây là cổng chính của xã Phong Vân đi từ trung tâm thành phố Hà Nội lên và cũng là hướng đi ra cánh đồng nên mỗi ngày hố rác này làm người dân qua lại phải nín thở.

Qua quan sát của phóng viên, rác ở đây không chỉ chất cao cả đống, mùi hôi thối nồng nặc vào ngày hửng nắng, nước thải đen ngòm chảy từ bãi rác ra lênh láng khắp mặt đường vào ngày mưa mà những người đi đường còn sởn gai ốc khi đi qua bãi rác này bởi ruồi nhặng rất nhiều. Anh Thành, xóm Hương thôn Tân Phong, xã Phong Vân cho biết: “Có những ngày gió, mùi thối thốc vào cả nhà tôi dù cách bãi rác cách trăm mét, đủ mọi thứ mùi trên đời”.

Bãi rác cổng thôn Nhuẫn Trạch, Vạn Thắng cũng bị tồn ứ nhiều ngày.


Cách đó không xa, trên con đường liên thôn giữa thôn Đồng Phú của Phú Đông và thôn Vân Hội của Phong Vân cũng có một bãi rác cao cả mét, đây là nơi tập kết rác của hai xóm Đồng Thịnh và Đình Miếu của thôn Vân Hội. Không những gây mùi thối nồng nặc mà bãi rác này còn tràn cả ra đường đi gây khó khăn cho các phương tiện giao thông qua lại. Theo quan sát của phóng viên, bãi rác này nằm cạnh con dốc Chỗ Đè cao và dài, là nơi bà con thường xuyên đi qua đi lại để ra cánh đồng làng và các em học sinh đi học. Vậy mà gần tháng nay rác cứ đầy lên và lấn 5 mét đường trên con đường liên thôn có chiều rộng 6 mét. Dốc đã cao, đường lại hẹp, rác thải ô nhiễm mùi hôi thối, ruồi nhặng bủa vây mỗi khi đi qua đã làm hơn 300 trăm hộ gia đình phải bức xúc. Bà Chanh, một người dân của nói Đình Miếu nói: “Cả nửa tháng nay phải ngửi mùi thối, không thể nào chịu nổi, đến sinh bệnh mất thôi. Chúng tôi đã phàn nàn, đề nghị tổ vệ sinh môi trường giải quyết đống giác thải từ tuần trước mà chưa thấy gì”.

Bà Chanh vừa bịt mũi vừa chỉ vào đống rác đầy bức xúc.


Tìm đến nhà chị Đinh Thị Sinh, tổ trưởng tổ Vệ sinh môi trường thôn Vân Hội, hỏi về vấn đề này, chị giải thích: “Tôi cũng đã kiến nghị lên xã, họ chỉ hẹn ngày mai xe lên chở nhưng không thấy. Ai chẳng muốn họ giải phóng các hố rác càng nhanh càng tốt vì ngày nào dân cũng kêu ca. Mà chúng tôi thu gom rác từ khu dân cư ra cũng không có chỗ đổ”. Còn chị Trương Thị Hương Thơ – cán bộ vệ sinh môi trường xã Phong Vân chỉ trả lời phỏng vấn báo chí qua điện thoại về việc này bằng một câu: “Chị đang rất bận”.

Xã Phong Vân có số nhân khẩu là gần 6.500 với 1.570 hộ, tại đây, người dân phải nộp 1.500đ/trẻ em và 3.000đ/người lớn để làm vệ sinh môi trường.

Qua tìm hiểu trên địa bàn huyện Ba Vì có xã Phú Đông, Vạn Thắng các đống rác cũng đang rơi vào tính trạng quá tải, ứ đọng nhiều ngày gây ảnh hưởng lớn tới môi trường sống của người dân. Đề nghị các cơ quan liên quan nhanh chóng giải quyết vấn đề này để trả lại bầu không khí trong lành cho bà con. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Phong Vân, huyện Ba Vì: Hai đầu làng ngập rác thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.