Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Hy Lạp mang trái tim Việt Nam

Đình Hiệp| 08/09/2013 06:23

(HNM) - Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp mới đây đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật để vinh danh ông Kostas Sarantidis, một người Hy Lạp có tên Việt Nam Nguyễn Văn Lập...



Đây là vinh dự dành cho một người nước ngoài nhằm ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của ông trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc Việt Nam.

Đại sứ Vũ Bình (thứ 6 từ trái sang) chúc mừng ông Nguyễn Văn Lập.


Sinh năm 1927, đầu năm 1946, chàng trai trẻ Kostas Sarantidis - vừa bước sang tuổi 19 - đã có mặt trong lực lượng lính lê dương được thực dân Pháp đưa sang Sài Gòn để đàn áp cách mạng Việt Nam. Vừa đặt chân đến Việt Nam, tận mắt chứng kiến những hành động tàn phá, giết chóc của quân đội xâm lược đối với những người dân Việt Nam vô tội, Kostas Sarantidis đã nhận thức bản chất chính nghĩa cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam.

Trong suốt hành trình càn quét từ Sài Gòn qua Phan Thiết rồi tới Mũi Né, Kostas Sarantidis luôn để ý tới một người lính Việt Minh bị bắt có tên Lê Trung Biển. Dù bị tra tấn nhưng người lính trẻ này nhất quyết không khai, thế là Kostas Sarantidis tìm cách tiếp cận rồi đặt vấn đề: "Tôi là người Hy Lạp yêu Cộng sản, nếu anh tin tôi thì chúng ta cùng đi với nhau". Sau khi trốn thoát, họ còn giải thoát cho 25 tù binh khác và mang theo một súng máy cùng 2 khẩu súng trường. Sau hai ngày chạy trốn, họ gặp được bộ đội Liên khu V. Chàng trai Kostas Sarantidis đã gia nhập bộ đội Cụ Hồ ngày 4-6-1946 với cái tên Việt Nam là Nguyễn Văn Lập từ đó.

Câu chuyện trên được ông Kostas Sarantidis kể lại sau này vẫn khiến nhiều người xúc động. Trong suốt giai đoạn 1946-1952, ông Kostas Sarantidis tham gia chiến đấu ở nhiều đơn vị thuộc Trung đoàn 803 - Liên khu V. Trong các năm 1953, 1954, trong nhiệm vụ Tổng giám thị trại tù hàng binh, ông đã thực hiện tốt các chính sách cách mạng, tham gia giáo dục, giác ngộ tù hàng binh mang nhiều quốc tịch khác nhau để họ nhận thức rõ cuộc chiến tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam. Trong giai đoạn 1955-1965, ông Kostas Sarantidis tập kết ra miền Bắc, đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau như tham gia sửa đổi chính sách cải cách ruộng đất, lái xe tại sân bay Gia Lâm, phiên dịch ở Nhà máy in Tiến Bộ.

Cuối năm 1965, ông Kostas Sarantidis trở về Hy Lạp, tham gia Đảng Cộng sản Hy Lạp. Sau khi về nước, ông Kostas Sarantidis đã có nhiều hoạt động thể hiện tình nghĩa với nhân dân Việt Nam, trở thành một sợi dây nối liền hai đất nước Việt Nam và Hy Lạp. Năm 2009, ông Kostas Sarantidis được mời sang Việt Nam dự Đại hội Kiều bào yêu nước. Trở về Hy Lạp sau chuyến tham dự đại hội trên, ông Kostas Sarantidis đã viết tự truyện "Vì sao tôi sang hàng ngũ Việt Minh" rồi tự đem bán lấy số tiền 2.700 euro ủng hộ Hội Nạn nhân chất độc da cam TP Đà Nẵng.

Ghi nhận những cống hiến không mệt mỏi trong 13 năm chiến đấu và 6 năm hoạt động ở các lĩnh vực công tác khác, tháng 1-2011 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao Huân chương Hữu nghị và Quốc tịch Việt Nam cho ông Kostas Sarantidis, đồng thời nhấn mạnh, thành quả xây dựng và phát triển của nhân dân Việt Nam hôm nay có công sức của những người như ông Kostas Sarantidis. Ông là người đồng chí trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam và cũng là người ủng hộ chính nghĩa, góp sức xây dựng đất nước Việt Nam hôm nay.

Với những đóng góp xuất sắc trong thời gian phục vụ Quân đội nhân dân Việt Nam, góp phần phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hy Lạp, ông Kostas Sanrantidis lại được nhận thêm một vinh dự nữa: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký Quyết định số 934/QĐ-CTN, ngày 23-5-2013, phong tặng danh hiệu AHLLVTND cho ông Kostas Sanrantidis - Nguyễn Văn Lập, nguyên Chiến sĩ quốc tế, Trung đoàn 803, Trung đoàn 108, Liên khu V, vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Thật đặc biệt khi cuốn hộ chiếu Việt Nam đầu tiên được Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp cấp mang tên công dân Nguyễn Văn Lập.

Ông Nguyễn Văn Lập là sáng lập viên, từng giữ cương vị Chủ tịch Hội Hữu nghị Hy Lạp - Việt Nam một nhiệm kỳ và hiện là Chủ tịch danh dự, cố vấn của hội. Ông sinh sống cùng với gia đình tại thủ đô Athens. Trao tặng ông Nguyễn Văn Lập bó hoa tươi thắm, Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp Vũ Bình trong buổi gặp mặt mới đây nhấn mạnh, đây không chỉ là vinh dự đối với cá nhân ông Nguyễn Văn Lập và gia đình ông mà còn là một vinh dự đối với toàn thể cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Hy Lạp. Đây cũng là một niềm vui lớn lao đối với những người bạn Hy Lạp của Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người Hy Lạp mang trái tim Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.