Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ sẽ có thẩm phán tối cao là người gốc Việt?

Quang Huy| 21/02/2016 06:26

(HNM) - Trong những ngày gần đây, báo chí Mỹ xôn xao về người tiếp theo sẽ đảm nhiệm chức danh Thẩm phán Tối cao Mỹ sau khi cựu thẩm phán Antonin Gregory Scalia qua đời. Một trong những ứng viên tiềm năng là một phụ nữ gốc Việt, bà Jacqueline Nguyễn.

Bà Jacqueline Nguyễn.


Bà Jacqueline Nguyễn có tên tiếng Việt là Nguyễn Thị Hồng Ngọc, sinh năm 1965, ở Đà Lạt. Theo gia đình sang Mỹ định cư khi mới 10 tuổi, ngay từ nhỏ bà đã phải vừa học vừa phụ giúp trong cửa hàng bánh rán (donut) của gia đình ở Nam Hollywood. Tuy nhiên, với nỗ lực học tập của mình, năm 1987, bà tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh tại Đại học Occidental và 4 năm sau đó, bà tiếp tục đạt được bằng cử nhân luật tại Trường Đại học California, Los Angeles. Bà Jacqueline Nguyễn bắt đầu sự nghiệp pháp lý vào năm 1991, khi làm việc cho Công ty Luật Musick, Peeler&Garrett, chuyên xử lý các vụ tranh chấp thương mại, sở hữu trí tuệ và sai phạm trong xây dựng. Bốn năm sau, bà chuyển đến làm việc tại Văn phòng Chưởng lý Mỹ và công tác ở bộ phận chống tham nhũng và gian lận công, trong đó có cả việc giám sát các thủ tục truy tố sai phạm của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Sự nghiệp của bà nhanh chóng nổi lên sau vụ truy tố Bahram Tabatabai, người bị cáo buộc cung cấp thông tin về nhập cư cho nhóm Mujahedeen Khalq. Đây là vụ xét xử thành công đầu tiên tại Mỹ đối với người bị buộc tội hỗ trợ cho nhóm bị Mỹ coi là tổ chức khủng bố nước ngoài. Bên cạnh đó, bà cũng từng xử lý vụ điều tra một nhóm tội phạm có tổ chức ở Nga buôn lậu nô lệ tình dục vào Mỹ từ Ukraine. Với danh tiếng cùng nỗ lực của mình, tháng 8 năm 2002, bà Jacqueline Nguyễn được bổ nhiệm làm thẩm phán tại Tòa Cấp cao hạt Los Angeles và trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên được bổ nhiệm vào chức vụ này. Thomas Warren, cấp trên cũ của bà cho biết: "Bà ấy là sự lựa chọn tuyệt vời cho vị trí thẩm phán. Bà ấy có kinh nghiệm, khả năng ra phán quyết đúng đắn và sự kiên nhẫn cần thiết để làm thẩm phán".

Một trong những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của bà đến vào ngày 31-7-2009. Khi đó, Tổng thống Barack Obama đề cử bà vào Tòa án quận trung tâm California. Quyết định bổ nhiệm bà được thượng viện Mỹ thông qua với 100% phiếu chấp thuận. Đây là tiền đề vững chắc để 2 năm sau đó, bà được Tổng thống B.Obama đề cử vào Tòa án Phúc thẩm khu vực 9, trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Á đầu tiên làm việc cho tòa phúc thẩm liên bang, đồng thời là nữ thẩm phán liên bang gốc Châu Á đầu tiên tại California.

Tuy bị đánh giá là chưa đưa ra nhiều quyết định lớn trong sự nghiệp, nhưng bà Jacqueline Nguyễn vẫn là một ứng cử viên sáng giá cho vị trí thẩm phán tại Tòa án Tối cao. Việc được đề cử vào chức Thẩm phán Tối cao sẽ trở thành một bước ngoặt lịch sử không chỉ cho bà mà còn cho cả cộng đồng người Việt tại Mỹ cũng như hàng triệu kiều bào ta đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ có thẩm phán tối cao là người gốc Việt?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.