Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngôi nhà văn hóa Việt tại Hàn Quốc

Phạm Hải Chiến| 22/01/2017 07:12

(HNM) - Sau hơn 3 năm chuẩn bị, ước mơ của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc có một trung tâm văn hóa Việt đã trở thành hiện thực.


Lễ cắt băng khai trương Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc.


Địa chỉ văn hóa của người Việt

TTVH Việt Nam tại Hàn Quốc là một mô hình văn hóa đa dạng, mang đậm nét đặc trưng truyền thống Việt Nam. Nằm tại tầng 7, Tòa nhà City Plaza Mokgam, Siheung, Gyeonggi - một vị trí đắc địa trong khu giáp ranh nhiều thành phố vệ tinh sát thủ đô Seoul - TTVH Việt Nam là địa chỉ văn hóa của người Việt tại xứ Kim chi. Trung tâm ra đời nhằm đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu sinh hoạt và thưởng thức văn hóa của đông đảo người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc. Với cộng đồng hơn 143.000 người, Việt Nam là quốc gia có số công dân cư trú hợp pháp đông thứ hai tại Hàn Quốc và tiếp tục xu hướng tăng dần.

Với 3 mảng hoạt động chính gồm tổ chức sự kiện văn hóa, giáo dục - đào tạo và khu tổ chức sự kiện, TTVH Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ là nơi thường xuyên diễn ra các chương trình triển lãm văn hóa, nghệ thuật, hội nghị, hội thảo, hôn lễ truyền thống, trưng bày di sản văn hóa, nghệ thuật dân gian. Trung tâm cũng sẽ mở các lớp học bồi dưỡng năng khiếu, nâng cao trình độ văn hóa, ngôn ngữ... cũng như các chương trình trải nghiệm văn hóa thú vị và hấp dẫn, không chỉ thu hút kiều bào xa quê mà còn gây ấn tượng với cư dân nước sở tại.

Giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống

Sau quá trình chuẩn bị, ngày 15-1 vừa qua, Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc chính thức khai trương Trung tâm và đi vào hoạt động dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. Phát biểu tại lễ khai trương, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí cho biết: “Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có nhiều đóng góp ý nghĩa trong việc tăng cường đoàn kết cộng đồng, quảng bá nét đẹp của văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc”.

Bà Lê Thị Anh Thư, Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Hàn Quốc chia sẻ Trung tâm sẽ là ngôi nhà chung của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, từ đó mọi người có thể gặp gỡ nhau nhiều hơn, giao lưu chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. "Với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, TTVH Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ là cầu nối gắn kết chặt chẽ cộng đồng người Việt tại đây; góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại, đầu tư giữa hai nước cũng như thắt chặt hơn nữa mối quan hệ ngoại giao, hữu nghị giữa nhân dân và chính phủ hai quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc” - bà Lê Anh Thư cho biết.

Theo bà, Trung tâm đi vào hoạt động là nhờ sự nỗ lực, tâm huyết của những tập thể, cá nhân không quản khó khăn, nặng nhọc góp sức cho các hoạt động văn hóa của cộng đồng trong thời gian qua. Để ghi nhận những đóng góp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã trao tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Hội, các phong trào vì cộng đồng cũng như đóng góp xây dựng Trung tâm những năm vừa qua.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Lee Eun-Sik, Trưởng phòng Văn hóa - Phúc lợi TP Siheung khẳng định đây là sự kiện văn hóa lớn không chỉ của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc mà còn mang ý nghĩa lớn đối với TP Siheung. “Việc thành lập TTVH Việt Nam tại Hàn Quốc là sự kiện được quan tâm không chỉ từ các ban, ngành lãnh đạo thành phố mà còn của đông đảo người dân và là bước tiến lớn trong giao lưu văn hóa giữa hai nước. Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể cho sự hoạt động và phát triển của Trung tâm thời gian tới”, ông Lee Eun-Sik nói.

Trong năm 2017, Trung tâm bắt đầu hoạt động và hứa hẹn sẽ đem đến cho bà con kiều bào cũng như người dân sở tại những trải nghiệm về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Với vị trí địa lý thuận lợi, tiềm năng phát triển lớn mạnh cùng với sức lan tỏa và sự ảnh hưởng ngày càng sâu rộng trong cộng đồng, TTVH Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ là điểm đến văn hóa lý tưởng, hứa hẹn góp phần duy trì và phát huy truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi nhà văn hóa Việt tại Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.