Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Ngày Việt Nam” - Quảng bá Năm APEC 2017 tại Nga

Điệp Anh| 16/04/2017 06:42

(HNM) - Các sinh viên Việt Nam tại Học viện Ngoại giao quốc gia Mátxcơva (MGIMO), Nga vừa tổ chức



Sự kiện này nhằm tạo nên một sân chơi giúp sinh viên nước ngoài có cơ hội biết thêm về Việt Nam và vai trò của Việt Nam trong APEC, đồng thời cổ vũ, khích lệ những nhà ngoại giao tương lai của Nga chọn Việt Nam làm chuyên ngành học của mình.


Một chương trình biểu diễn văn nghệ tại “Ngày Việt Nam”.


Với các hoạt động đa dạng như Hội thảo bàn tròn về vai trò của Việt Nam trên cương vị nước chủ nhà APEC 2017, Hội chợ đồ lưu niệm truyền thống, triển lãm “Năm APEC tại Việt Nam 2017”, thi tìm hiểu “Nga - Việt Nam”, giới thiệu các món ăn đặc sắc, “Ngày Việt Nam” đã thu hút được lượng lớn sinh viên Việt Nam và Nga tham gia.

Trưởng nhóm sinh viên Việt Nam tại MGIMO Vũ Thị Trà Mi cho biết, “Ngày Việt Nam” năm nay tập trung vào nội dung kinh tế trong bối cảnh Việt Nam là nước chủ nhà của APEC. Hiện tại Thỏa thuận về thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu đã có hiệu lực, tạo ra các điều kiện hết sức thuận lợi để thúc đẩy thương mại song phương. Việt Nam đang triển khai những dự án kinh tế quy mô và đầu tư lớn tại Nga nên triển vọng hợp tác kinh tế rất thu hút được sự quan tâm của sinh viên, cả về góc độ nghề nghiệp tương lai cũng như quan hệ giữa hai nước. Là một trong những sinh viên Nga tham dự “Ngày Việt Nam”, bạn Georghi Ivanov, đang học năm thứ hai khoa tiếng Việt chia sẻ, cuộc thi trả lời câu hỏi về Việt Nam, thi ẩm thực Việt Nam, biểu diễn văn nghệ tại sự kiện này đã tạo điều kiện cho những sinh viên học tiếng Việt và tất cả những ai quan tâm đến văn hóa Việt Nam hiểu biết hơn về đất nước này.

Đánh giá cao sáng kiến và vai trò tổ chức sự kiện của các sinh viên Việt Nam, Giám đốc Trung tâm ASEAN thuộc Học viện MGIMO Viktor Sumsky cho biết, sức hút của “Ngày Việt Nam” đã được khẳng định thông qua sự tham gia nhiệt tình của đông đảo sinh viên không chỉ của nhà trường mà còn của các trường đại học khác tại Mátxcơva, nơi có chuyên ngành học về Việt Nam. Phó Trưởng khoa Chính trị học, Phó Giáo sư bộ môn Phương Đông học Anna Kireeva dành nhiều sự quan tâm tới hội thảo bàn tròn “Việt Nam làm Chủ tịch APEC năm 2017: Các vấn đề và triển vọng”, trong đó thảo luận về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, ý nghĩa và ích lợi của hiệp định này đối với Việt Nam và Nga.

Theo bà Anna Kireeva, “Ngày Việt Nam” tại MGIMO là sự kiện thú vị và sẽ là những "viên gạch" hết sức quan trọng góp phần xây dựng nền tảng vững chắc trong mối quan hệ song phương. Thành công của “Ngày Việt Nam” đã thực sự tạo nên được góc Việt Nam trong một môi trường đa văn hóa như MGIMO, góp phần củng cố và tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nga.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Ngày Việt Nam” - Quảng bá Năm APEC 2017 tại Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.