Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay vì học sinh vùng cao

Kim Phượng| 23/04/2017 06:58

(HNM) - Dù đang ở rất xa Tổ quốc nhưng Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan (VSNL) đã có những nghĩa cử cao đẹp khi triển khai xây dựng và thực hiện dự án từ thiện mang tên Chung tay xây dựng một mái trường.


Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan tham gia các hoạt động quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước đến bạn bè quốc tế.


Xín Mần là một huyện vùng cao với điều kiện sinh sống còn nhiều thiếu thốn và là nơi cư ngụ của các đồng bào dân tộc thiểu số. Trường Mẫu giáo - Tiểu học Khâu Táo xiêu vẹo từ lâu, hiện đang là nơi học tập của hơn 50 học sinh bậc mẫu giáo, tiểu học và 7 thầy cô yêu nghề. Qua năm tháng, trường đã xuống cấp trầm trọng và rất cần được sửa chữa. Các em nhỏ tại Trường Khâu Táo cũng cần một ngôi trường an toàn để học tập tốt hơn.

Là một tập thể được xây dựng bởi sinh viên và hoạt động vì sinh viên, các du học sinh của VSNL hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục và cảm thông với những khó khăn trong hành trình đến với con chữ của không ít bạn nhỏ tại quê nhà.

Khởi động từ đầu năm 2017, dự án từ thiện Chung tay xây dựng một mái trường được sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và Ban Giám hiệu Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Dự án triển khai với mục tiêu gây quỹ tối thiểu là 250 triệu đồng (khoảng 10.000 euro), nhằm xây dựng lại ngôi trường Khâu Táo, trang bị nội thất mới cũng như dụng cụ học tập và sách cho các em nhỏ. Chia sẻ về hoạt động này, Chủ tịch VSNL Lê Thành Chung cho biết, dự án Chung tay xây dựng một mái trường vẫn còn rất cần nhiều sự ủng hộ hơn nữa vì một tương lai tươi sáng hơn cho các em nhỏ hiếu học tại vùng cao Việt Nam.

Hà Lan là điểm đến của một số lượng không nhỏ du học sinh, sinh viên Việt Nam. Từ năm 2008, tại quốc gia này đã hình thành một cộng đồng du học sinh Việt Nam với khoảng 1.200 người. Theo anh Lê Thành Chung, 2016 là năm đánh dấu bước chuyển mới của cộng đồng du học sinh với sự tái thành lập của VSNL. Được sự dìu dắt, hướng dẫn của Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, VSNL đã trở thành mái nhà chung của các bạn trẻ Việt Nam học tập tại đây.

Mặc dù các du học sinh học tập rải rác trên khắp đất nước Hà Lan, nhưng thông qua các thành viên nòng cốt lên đến gần 60 người, VSNL duy trì được mối liên hệ và phối hợp với các nhóm, điểm sinh viên ở các thành phố khác nhau. Tháng 11-2016, Đại hội VSNL được tổ chức, đã xác định tôn chỉ và kiện toàn bộ máy hoạt động của Hội tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên chính là học tập, hỗ trợ lẫn nhau, tăng cường đoàn kết và phát triển hoạt động sinh viên trong cộng đồng và xã hội sở tại.

Với tinh thần kết nối để phát triển hơn nữa vai trò của sinh viên, trong suốt hơn một năm qua, các thành viên VSNL đã tích cực tham gia, chung tay cùng nhiều cơ quan và các cá nhân tổ chức các hoạt động và sự kiện cộng đồng tại Hà Lan, khẳng định sức trẻ, tài năng của sinh viên Việt Nam tại đất nước của những cánh đồng hoa tulip.

Dự án từ thiện Chung tay xây dựng một mái trường là minh chứng cho tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, khơi dậy tinh thần học tập vì một tương lai tốt đẹp hơn của những người Việt trẻ ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay vì học sinh vùng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.