Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nơi hướng về nguồn cội

Kim Phượng| 25/02/2018 07:22

(HNM) - Cách đây 10 năm, Hội đồng hương Hải Dương tại Cộng hòa Séc được thành lập nhằm tập hợp bà con có cùng quê hoặc sinh ra tại Hải Dương đang sinh sống và làm ăn tại đây, tạo sân chơi để giao lưu văn hóa, hướng về cội nguồn.


Từ con số ít ỏi ban đầu, đến nay Hội đồng hương Hải Dương đã thu hút sự tham gia ngày càng đông của nhiều người Việt với 4 chi hội cơ sở, có chi hội đông tới 400 hội viên. Tiếng thơm của Hội ngày một lan xa nhờ sự năng động của Câu lạc bộ Phụ nữ Hải Dương. Các chị em đã lập ra đội văn nghệ với dàn nghệ sĩ không chuyên tràn đầy nhiệt huyết. Trong các sự kiện lớn của cộng đồng người Việt tại CH Séc, sự xuất hiện của đội văn nghệ phụ nữ Hải Dương trở nên quen thuộc, thậm chí được chờ đợi.

Đặc biệt, đội văn nghệ còn lập ra câu lạc bộ những người yêu chèo và nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành từ cộng đồng người Việt ở khắp mọi tỉnh, thành của CH Séc. Đây là một hình thức kết nối những người con đất Việt xa xứ, tạo sự gần gũi với quê hương, gắn với văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bên cạnh đó Hội luôn vận động bà con chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp nước sở tại, tôn trọng luật pháp Việt Nam và tham gia tích cực các hoạt động từ thiện ủng hộ đồng bào ở quê nhà trên tinh thần tương thân, tương ái. Điển hình là chương trình quyên góp ủng hộ xây nhà tình nghĩa cho người có công, hỗ trợ người khiếm thị, ủng hộ người nghèo, người khuyết tật…

Theo ông Vũ Đình Lợi, Chủ tịch Hội đồng hương Hải Dương, dù còn nhiều khó khăn trong hoạt động, nhưng Hội thực sự là ngôi nhà chung có ý nghĩa đặc biệt với người Việt tại CH Séc. Ngay buổi đầu thành lập, Hội đã có tôn chỉ đúng đắn, rõ ràng là "đoàn kết, bình đẳng, bác ái và hướng về quê hương". Với phương châm đó, hoạt động của Hội thực sự là sân chơi giúp các cháu thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra tại Séc hiểu hơn về cội nguồn, biết về dân tộc và gìn giữ được phong tục của người Việt Nam.

Cũng giống như nhiều bà con người Việt khác, những người con Hải Dương gặp muôn vàn khó khăn khi bước chân sang CH Séc lập nghiệp. Nhờ sự sẻ chia của các hội viên, cộng thêm đức tính cần cù, họ đã từng bước vượt qua khó khăn, có tích lũy cho cuộc sống lâu dài và đóng góp tích cực vào hoạt động cộng đồng. Đến nay, đa số các gia đình người Hải Dương có cuộc sống ổn định, một số người thành đạt ở nước sở tại đã đầu tư trở lại quê nhà.

Đại sứ quán Việt Nam và Trung ương Hội Người Việt Nam tại CH Séc ghi nhận những đóng góp nổi bật của Hội đồng hương Hải Dương đối với các hoạt động của Đại sứ quán, của cộng đồng, cũng như những hoạt động hướng về biển đảo quê hương...

Ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Trung ương Hội Người Việt Nam tại CH Séc nhấn mạnh: "Hội đồng hương Hải Dương ngày càng khẳng định vai trò của mình, giúp nâng cao uy tín của cộng đồng người Việt tại Séc".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi hướng về nguồn cội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.