Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Phù thủy" ẩm thực gốc Việt tại Australia

Phương Chi| 25/03/2018 07:58

(HNM) - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã lựa chọn bếp trưởng người Australia gốc Việt Luke Nguyễn là Đại sứ Ẩm thực toàn cầu.

Thời gian tới, Luke Nguyễn sẽ sáng tạo 8 món ăn mới đặc trưng theo từng vùng, miền của Việt Nam và tư vấn thêm cho 50 thực đơn hạng thương gia trên các đường bay của Vietnam Airlines. Điều này sẽ giúp đưa văn hóa và ẩm thực Việt tới gần hơn với bạn bè thế giới.

Là chủ nhà hàng Red Lantern (Đèn lồng đỏ) danh tiếng tại Sydney (Australia), đầu bếp Luke Nguyễn được biết đến như một "phù thủy" ẩm thực qua các chương trình truyền hình ở Anh, Mỹ… và vai trò giám khảo cuộc thi "Vua đầu bếp" (MasterChef Việt Nam).

Bếp trưởng Luke Nguyễn.


Theo cha mẹ sang Australia từ nhỏ, tuổi thơ của Luke Nguyễn gắn liền với một quán nhỏ bán đồ ăn Việt của gia đình ở khu Cabramatta, Sydney với tên gọi "Phở cây dù". Quãng thời gian lớn lên trong ngôi nhà luôn “đỏ lửa” với những tiếng xào, nấu ngày đêm đã nuôi dưỡng tình yêu ẩm thực trong anh. Ngay từ khi 5 tuổi, Luke Nguyễn và các anh, chị đã được bố dạy nấu ăn. Đến năm 14 tuổi, anh muốn mở một nhà hàng của riêng mình và trở thành đầu bếp chuyên nghiệp. Dù không được bố mẹ ủng hộ, song chàng trai trẻ vẫn theo đuổi niềm đam mê. Luke Nguyễn chia sẻ, có thể làm những việc khác sẽ kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng chỉ ẩm thực mới mang lại cho anh niềm hạnh phúc.

Quả thật, niềm đam mê đã giúp Luke Nguyễn dễ dàng vượt qua được những khó khăn để chạm đến đích của sự thành công. Ở tuổi 23, anh đã cùng chị gái gây dựng Red Lantern - một nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Việt Nam ngay tại trung tâm Sydney. Dù có diện tích nhỏ, nhưng nhà hàng luôn hấp dẫn một lượng khách lớn, đến nỗi nhiều thực khách muốn được thưởng thức hương vị các món ăn Việt Nam phải đặt lịch trước cả tháng mới có thể được đáp ứng. Sức hút của Red Lantern lớn đến nỗi liên tục được bình chọn là "Nhà hàng bán món ăn Châu Á và Việt Nam ngon nhất Australia" 6 năm liền, bắt đầu từ năm 2006. Lúc này, Luke Nguyễn cũng trở thành thương gia trẻ tuổi gốc Việt được nhiều người biết đến với giải "Restaurant and Catering Ethnic Business Award 2008".

Giữa năm 2017, Luke Nguyễn đã phối hợp với Tập đoàn Bất động sản WMC khai trương nhà hàng Vietnam House tại TP Hồ Chí Minh. Theo đầu bếp tài hoa này, đây là nơi hiện thực hóa ước mơ lâu năm, đó là mang đến cho thực khách quê nhà những trải nghiệm ẩm thực đặc biệt, dựa trên vốn kiến thức và kinh nghiệm tích lũy từ những chuyến đi cũng như kinh nghiệm trong mấy chục năm theo đuổi ngành ẩm thực ở nhiều nước trên thế giới.

Không chỉ tập trung vào việc sáng tạo các món ăn mới, Luke Nguyễn luôn ấp ủ ước mơ đưa món ăn Việt lên bản đồ ẩm thực thế giới. Từ 15 năm trước, anh đã bắt tay vào viết một cuốn sách về ẩm thực đường phố Việt Nam và sau đó là chương trình truyền hình Luke Nguyễn of Việt Nam để giới thiệu, chia sẻ vẻ đẹp ở cả 3 miền của dải đất hình chữ S.

Trở thành Đại sứ Ẩm thực toàn cầu của Vietnam Airlines, Luke Nguyễn cho biết, anh luôn tin rằng ẩm thực là một di sản văn hóa, là thứ vừa quen thuộc vừa đa dạng, phản ánh rõ tâm hồn, tính cách và giá trị của mỗi dân tộc. Anh tâm niệm: "Tôi hy vọng mang đến những món ăn đậm đà bản sắc Việt và phù hợp với khẩu vị phong phú của du khách khắp năm châu trên những chuyến bay của Vietnam Airlines. Đây là vai trò mới rất thú vị và cũng đầy thử thách, nhưng cũng là cơ hội được kết nối nhiều hơn với quê hương trên hành trình trở về".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Phù thủy" ẩm thực gốc Việt tại Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.