Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nước phản đối Mỹ nâng thuế nhập khẩu nhôm, thép

Bình Minh| 09/03/2018 10:49

(HNMO) - Ngày 9-3, ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép, nhiều quốc gia đã đồng loạt lên tiếng phản đối mức thuế mới và kêu gọi tiến hành các biện pháp trả đũa thương mại.

Trung Quốc, quốc gia sản xuất một nửa sản lượng thép toàn cầu phản đối mạnh mẽ sắc thuế vừa được Tổng thống Trump ký thông qua. Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ đánh giá những tổn thất do sắc thuế mới của Mỹ gây ra đối với lĩnh vực sản xuất nhôm, thép của nước này và sẽ có những động thái nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà sản xuất trong nước. Bộ Thương mại Trung Quốc cũng lo ngại, động thái của Mỹ sẽ “ảnh hưởng nặng nề tới trật tự bình thường của thương mại quốc tế”.

Bên trong một nhà máy sản xuất thép của Trung Quốc.


Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã gia tăng kể từ khi Tổng thống Donald Trump dự định tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép, đặc biệt trong bối cảnh sản lượng thép tại Trung Quốc đang dư thừa, đẩy giá xuống thấp. Hiệp hội các nhà sản xuất kim loại của Trung Quốc đã thúc giục chính phủ nhanh chóng có những hành động trả đũa Mỹ.

Các quốc gia Châu Á khác như Nhật Bản và Hàn Quốc cũng bày tỏ sự phản đối đối với quyết định tăng thuế của Mỹ. Nhật Bản cho rằng, quyết định của Mỹ có tác động lớn tới mối quan hệ song phương, trong khi Hàn Quốc dọa sẽ đâm đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Nhiều nhà xuất khẩu nhôm, thép khác như Liên minh Châu Âu, Australia, Brazil và Argentina...đều tỏ ý không đồng tình với sắc thuế của Mỹ, nhưng tuyên bố sẽ không tham gia đàm phán để được đưa vào danh sách miễn trừ.

Theo sắc thuế vừa chính thức được Tổng thống Donald Trump ký thông qua, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với nhôm. Mexico và Canada, hai quốc gia láng giềng của Mỹ sẽ được miễn trừ khỏi quy định thuế mới. Sắc thuế này sẽ phát huy hiệu lực trong 15 ngày tới.

Trên sàn chứng khoán Châu Á sáng nay, cổ phiếu của các nhà sản xuất thép hàng đầu châu lục đều đồng loạt lao dốc. Cổ phiếu của Công ty sắt thép Baoshan (Trung Quốc) giảm 3%, Posco (Hàn Quốc) bốc hơi 2% và cổ phiếu của nhà sản xuất thép lớn nhất Nhật Bản Nippon Steel & Sumitomo Metal giảm 0,34%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước phản đối Mỹ nâng thuế nhập khẩu nhôm, thép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.