Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh tế Nhật Bản lần đầu tăng trưởng âm trong 2 năm

Hồng Anh| 16/05/2018 09:10

(HNMO) - Ngày 16-5, Reuters đưa tin, nền kinh tế Nhật Bản trong quý I đã ghi nhận mức tăng trưởng âm do chi tiêu doanh nghiệp và tiêu dùng tư nhân đều sụt giảm.


Đây là lần đầu tiên trong suốt 2 năm qua, nền kinh tế đất nước mặt trời mọc ghi nhận đà sụt giảm, chấm dứt 8 quý tăng trưởng liên tiếp.

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Nhật Bản, trong quý I, GDP đã co hẹp 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận mức giảm mạnh hơn nhiều so với dự báo được đưa ra trước đó là 0,2%.

Chi tiêu vốn của các doanh nghiệp giảm 0,1%, trái chiều với dự báo của các chuyên gia kinh tế là mức tăng khoảng 0,4%, cho thấy hoạt động đầu tư doanh nghiệp vẫn ở mức khiêm tốn.

Trong khi đó, thời tiết giá lạnh kéo dài trong các tháng đầu năm đã khiến người dân hạn chế mua sắm, tác động tiêu cực tới đà tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế nhận định, đà sụt giảm này chỉ mang tính tạm thời. “Nền kinh tế Nhật Bản khó có thể sụt giảm hơn nữa trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang diễn biến tích cực và đồng yen tiếp tục được giao dịch ở mức 110 yen đổi 1 USD. Khi lĩnh vực xuất khẩu bắt đầu khởi sắc trở lại, nền kinh tế sẽ quay lại quỹ đạo tăng trưởng như trước đây”, ông Yoshimasa Maruyama, chuyên gia kinh tế tại công ty chứng khoán SMBC Nikko nhận định.

Bộ Tài chính Nhật Bảo dự báo, sau khi sụt giảm trong quý I, nền kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại ngay trong quý II. Lần gần nhất kinh tế nước này ghi nhận mức tăng trưởng âm là trong quý IV-2015, khi GDP giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2014.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Nhật Bản lần đầu tăng trưởng âm trong 2 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.