Theo dõi Báo Hànộimới trên

IMF tung 50 tỷ USD cứu Argentina

Thương Nguyệt| 08/06/2018 12:17

(HNMO) - Argentina kỳ vọng gói vay trị giá 50 tỷ tỷ USD sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế trong nước đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Trước tình trạng khó khăn của kinh tế trong nước, đặc biệt sau khi đồng nội tệ xuống mức thấp kỷ lục, Argentina hồi đầu tháng 5 vừa qua đã phải viện đến sự giúp đỡ tài chính từ IMF. Quốc gia Nam Mỹ cam kết giảm trình trạng lạm phát hai chữ số và chi tiêu công như một phần trong thỏa thuận của khoản vay.

Theo BBC, Tổng thống Argentina Mauricio Macri đã gặp rất nhiều chỉ trích trong nước sau khi quyết định nhờ tới sự giúp đỡ của IMF - bên được cho là có lỗi trong nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của nền kinh tế quốc gia này năm 2001.

Chính vì lý do này, IMF quyết định thêm một điều khoản vào gói vay, cho phép chính phủ Argentina đầu tư mạnh vào các chương trình xã hội nếu thật sự cần thiết.

Quỹ tiền tệ quốc tế IMF. Ảnh minh họa: Internet


Tổng thống Macri tuyên bố, một khoản vay mới từ IMF sẽ giúp chính phủ đẩy mạnh kế hoạch tăng trưởng và phát triển.

“Khoản vay sẽ giúp chúng ta ứng phó với viễn cảnh toàn cầu mới và tránh được các cuộc khủng hoảng như từng xảy ra trong lịch sử”, Tổng thống Macri nhấn mạnh.

Giám đốc Điều hành IMF Christine Lagarde đã gửi lời chúc mừng tới chính phủ Argentina vì đạt được thỏa thuận. Bà Lagarde cho biết, “đây là kế hoạch do chính phủ Argentina đề ra nhằm thúc đẩy nền kinh tế vì lợi ích của toàn bộ người dân”, đồng thời bày tỏ sự vui mừng khi IMF có thể đóng góp vào nỗ lực của quốc gia này thông qua việc hỗ trợ tài chính.

Dù vậy, khoản vay 50 tỷ USD vẫn cần được Hội đồng IMF thông qua, dự kiến trong cuộc họp tại Washington (Mỹ) vài ngày tới, trước khi chính thức có hiệu lực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IMF tung 50 tỷ USD cứu Argentina

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.