Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá dầu thế giới chạm mức cao nhất gần 4 năm

Bình Minh| 25/09/2018 14:00

(HNMO) - Trong phiên giao dịch ngày 25-9, giá dầu thế giới đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 11-2014 trong bối cảnh nhiều nước xuất khẩu dầu mỏ chủ chốt từ chối nâng sản lượng và các lệnh trừng phạt Iran gây sức ép lớn lên nguồn cung dầu mỏ.

Một cơ sở sản xuất dầu khí trên đảo Kharg của Iran. Ảnh: WSJ


Lúc 6h00 (giờ GMT), giá dầu Brent tăng lên mức 81,62 USD/thùng, mức cao nhất trong gần 4 năm qua. Trong khi đó giá dầu WTI tăng 0,4% so với phiên giao dịch trước, lên mức 72,37 USD/thùng.

Theo dự kiến, Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ của Iran vào ngày 4-11 tới đây, đồng thời gây sức ép lớn đối với các chính phủ và công ty trên toàn cầu có mối quan hệ hợp tác với Iran.

“Sản lượng xuất khẩu dầu của Iran sẽ thu hẹp đáng kể. Bên cạnh đó, do tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và Nga từ chối nâng sản lượng, thị trường sẽ không thể bù đắp được nguồn cung thiếu hụt”, ông Harry Tchilinguirian, chiến lược gia thị trường hàng hóa tại ngân hàng BNP Paribas nhận định.

Mặc dù Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Iran khẳng định sẽ quyết tâm phát triển các cơ chế thanh toán nhằm tiếp tục giao dịch bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhiều chuyên gia dự báo, các lệnh trừng phạt Iran vẫn khiến nguồn cung sản lượng dầu thô ra thị trường giảm từ 1 triệu tới 1,5 triệu thùng/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu thế giới chạm mức cao nhất gần 4 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.