Theo dõi Báo Hànộimới trên

Suzuki Viva 115 FI: chạy 118km tiêu thụ 1 lít xăng

PV| 02/07/2013 14:27

(HNMO) - Tạp chí Autocar Vietnam ngày 2-7 đã chính thức công bố kết quả thử nghiệm mức độ tiêu thụ nhiên liệu của xe Suzuki Viva 115 FI qua chuyến hành trình Autocar Vietnam Roadtrip 2 – Thách thức giới hạn.


Sau gần 20 ngày xuyên Việt, với sự thử nghiệm nghiêm túc và chuyên nghiệp trên nhiều dạng địa hình cùng sự tham gia của người sử dụng xe trực tiếp, ban biên tập chính thức thông báo chỉ số tiêu thụ tối ưu mà Suzuki Viva 115 FI đạt được là 118km/l (được xác lập bởi chị Đỗ Thị Hòa, hiện đang công tác tại ngân hàng Tiên Phong, số 17 Lý Thường Kiệt, HN). Đây được xem là một kết quả ấn tượng, và là sự tham khảo đáng tin cậy cho người tiêu dùng khi lựa chọn phương tiện di chuyển tiết kiệm nhiên liệu.

Nhìn lại hành trình, trên quãng đường từ Nam ra Bắc, đoàn Roadtrip của tạp chí Autocar Vietnam đã tổ chức 4 chặng thử nghiệm xe tại Tp. Hồ Chí Minh (đường đô thị), Đà Nẵng (đường đồng bằng/xa lộ), Tuyên Quang (đường đồi núi) và Hà Nội (đường đô thị) dành cho công chúng. Tại Tp. Hồ Chí Minh, đoàn tổ chức test tại cung đường chạy bo tròn sân bay Tân Sơn Nhất (Cộng Hòa - Trường Chinh - Phan Huy Ích - Quang Trung - công viên Gia Định) với 5 vòng có tổng chiều dài khoảng 90km. Tại Đà Nẵng, xe Suzuki Viva 115 Fi được test tại cung đường ven biển từ Mỹ Khê tới cảng Cửa Đại và quay trở lại. Tại Tuyên Quang, tuyến đường được chọn là tỉnh lộ 185, từ đầu thành phố Tuyên Quang lên tới địa bàn xã Kim Bình (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) có tổng chiều dài hơn 100km cho hai chiều đi và về. Còn tại Hà Nội, đoàn test xe chạy 03 vòng trên cung đường Trường Chinh – Láng – Cầu Giấy – Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt – Lạc Long Quân – Âu Cơ – Nghi Tàm – Trần Quang Khải – Nguyễn Khoái – Minh Khai – Đại La – Trường Chinh… (tổng chiều dài khoảng gần 100km).

Mỗi chặng đều được giám sát chặt chẽ, đo lường các mức độ xăng tiêu thụ, cũng như quãng đường đi một cách công khai và chính xác. Các xe được dựng thẳng đứng theo phương với mặt phẳng (nhờ sự hỗ trợ của thiết bị đo cân bằng), đổ đầy bình xăng rồi dán niêm phong trước sự chứng kiến của các biên tập viên Autocar Vietnam cũng như toàn bộ thí sinh. Xe được gắn thiết bị định vị hành trình để đảm bảo các thí sinh (cũng như tester của Autocar) chạy đúng lộ trình đã đưa ra, và không có bất cứ tác động bất thường nào với chiếc xe. Sau khi kết thúc chặng đi, các xe được xác nhận đã đi đúng cung đường, nắp bình xăng còn nguyên niêm phong. Ban giám khảo trở lại thao tác ban đầu: dựng xe thẳng đứng theo phương mặt phẳng, đổ nhiên liệu sao cho đạt mức như ban đầu (đầy bình). Lượng nhiên liệu phải đổ thêm vào sau chặng thi chính là lượng đã tiêu hao qua chặng thi đó.

Kết quả cuối cùng sau 4 chặng, thành tích tốt nhất cho xe Viva 115 FI thuộc về chị Đỗ Thị Hòa (số 17 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) với 118km/l xăng ở chặng Hà Nội. Theo chị Hòa, để đạt mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu, cách vận hành xe trên đường là ổn định tốc độ, tâm lý thoải mái và tự tin. Theo phân tích của Autocar trên bản đồ GPS và quan sát thực tế trên đường thi, tốc độ ổn định của chị Hòa được duy trì trong khoảng 30-40km/h ở cấp số cao nhất (số 4), không tăng tốc đột ngột và hạn chế sử dụng phanh.

Đây là lần đầu tiên, một chiếc xe máy tham dự một chương trình thử nghiệm xe chính thức đi xuyên Việt từ mũi Cà Mau đến đỉnh Hà Giang, dọc chiều dài đất nước. Có thể nói, các thành viên của hành trình đều thực sự ấn tượng với những kết quả thử nghiệm thực tế đạt được. Autocar Vietnam tin tưởng, kết quả này sẽ là một sự gợi ý đáng tin cậy dành cho người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn phương tiện di chuyển tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, với việc vượt qua quãng đường có tổng chiều dài hơn 3.300km, cùng nhiều điều kiện thử nghiệm khắc nghiệt (như bán đảo Sơn Trà, đỉnh Hải Vân, đồi cát Quảng Bình, đèo dốc Hà Giang,…), thế hệ Viva mới đã gây ấn tượng tốt với các biên tập viên của Autocar ở sức mạnh khi cần bứt tốc, tính linh hoạt trên nhiều dạng địa hình nhờ trọng lượng nhẹ và gầm xe cao, bền bỉ khi di chuyển đường dài liên tục, song song với khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng ngạc nhiên.

Tổng kết toàn bộ hành trình (từ Cà Mau tới Hà Giang, cộng với 4 chặng thi), mức tiêu thụ trung bình của Viva 115 FI do biên tập viên của Autocar Vietnam chạy thử đạt mức 85km/l. Đây là mức tiêu thụ trong điều kiện tham gia giao thông bình thường (không chủ đích tiết kiệm nhiên liệu), kết hợp với những thử nghiệm khắc nghiệt (thử nghiệm tăng tốc, off-road, phuộc nhún, phanh) trên suốt dọc hành trình từ Cà Mau tới Hà Giang.

Bên cạnh việc thử nghiệm xe chặt chẽ, đoàn xe còn tổ chức các hoạt động xã hội bên lề như giao lưu với những gương mặt tiết kiệm năng lượng, vệ sinh bờ biển tại Nha Trang – Khánh Hòa, trồng cây xanh, triển lãm ảnh trực tuyến suốt chặng đường đi… Mọi chi tiết chương trình được đăng tải trên các website: Autocarvietnam.vn; diễn đàn phuot.vn, diễn đàn otofun.net, diễn đàn bikervietnam.com; mạng facebook.com/autocarvn. Đây là lần thứ 2, tạp chí Autocar Vietnam tổ chức chuyến hành trình để thử nghiệm xe. Cuối năm ngoái, hành trình Autocar Vietnam Roadtrip 1 (Dẫn động Đam mê) thử nghiệm chiếc Mercedes-Benz GLK đã thành công tốt đẹp và tạo nhiều ấn tượng tốt với bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suzuki Viva 115 FI: chạy 118km tiêu thụ 1 lít xăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.