Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe tự hành: Cuộc chơi lớn của ngành công nghiệp ô tô trong thập kỷ tới

Hoàng Linh| 21/08/2016 16:33

(HNMO) - Trong vài năm trở lại đây, xu hướng xe “xanh” và ngày càng thông minh hơn - tới mức vận hành không cần sự can thiệp của con người là trào lưu phát triển được thể hiện hết sức rõ nét.


Nắm bắt được điều này, Ford hiện đã có dự định sẽ cho ra mắt hàng loạt các dòng xe tự hành hoàn toàn (đạt chuẩn SAE cấp 4: chiếc xe không cần vô lăng hay bàn đạp ga, phanh), phục vụ mục đích vận tải thương mại – dịch vụ chia sẻ xe vào năm 2021. Theo đó, hãng đã và đang đầu tư, hợp tác với 4 công ty khởi nghiệp trong việc phát triển các phương tiện tự hành, tăng gấp đôi đội ngũ nhân lực lại thung lũng Silicon và mở rộng khuôn viên Palo Alto lên hơn 2 lần.

Đạt tới SAE cấp 4 đồng nghĩa rằng những chiếc xe ô tô sẽ
không còn cần tới vô lăng hay bàn đạp ga, phanh.


Về vấn đề này, Chủ tịch kiêm CEO Mark Fields của Ford nhận định: “Xu hướng của ngành công nghiệp ô tô trong một thập kỷ tới sẽ là sự tự động hóa phương tiện, và chúng ta sẽ chứng kiến những tác động vô cùng lớn của các phương tiện tự hành đối với xã hội, tương tự như những gì mà các dòng xe của Ford đã làm được 100 năm trước. Chúng tôi cam kết mang đến những phương tiện tự hành có khả năng giúp nâng cao an toàn cho hành khách cũng như giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cho hàng triệu người chứ không phải vì mục đích chơi xe sang của ai đó.”

Năm nay, Ford sẽ tăng gấp 3 lần số lượng xe thử nghiệm để trở thành công ty ô tô sở hữu số lượng xe thử nghiệm lớn nhất, đưa con số xe sedan Fusion Hybrid tự hành tại California, Arizona và Michigan lên 30 chiếc. Hãng dự định tiếp tục tăng số lượng xe một lần nữa lên hơn 3 lần trong năm tới.

Một chiếc Ford Fusion Hybrid trên đường chạy thử.


Được biết, phương tiện tự hành vào năm 2021 là một phần trong Kế hoạch Di chuyển thông minh của Ford - kế hoạch sẽ giúp đưa hãng trở thành nhà tiên phong trong lĩnh vực phương tiện tự hành, kết nối, di động, trải nghiệm người dùng, và phân tích dữ liệu. Để có thể sản xuất phương tiện tự lái vào năm 2021, Ford cũng đã công bố 4 mảng đầu tư và hợp tác chính để phát triển các nghiên cứu và thuật toán cao cấp, lập bản đồ 3D, LiDAR, cảm biến radar và camera.

Trong số này có thể kể tới như: đầu tư vào Velodyne - công ty hàng đầu về cảm biến ánh sáng và tần sóng (LiDAR) tại thung lũng Silicon; thâu tóm SAIPS - công ty thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo của Israel; đạt được thỏa thuận độc quyền với Nirenberg Neuroscience LLC - một công ty thị giác máy tính giúp máy móc định hướng, nhận diện vật thể và khuôn mặt, đem lại những ứng dụng vô cùng tiềm năng; đầu tư vào công ty Civil Maps để phát triển thêm tính năng lập bản đồ 3D có độ phân giải cao.

CEO Mark Fields đã có những dự định rất táo bạo dành cho Ford trong thập kỷ tới.


Ngoài ra, Ford hiện cũng đang mở rộng hoạt động tại thung lũng Silicon, tạo ra khuôn viên riêng tại Palo Alto với 2 tòa nhà mới tương đương 150.000 feet vuông diện tích nơi làm việc và thí nghiệm bên cạnh Trung tâm Nghiên cứu và Sáng tạo hiện có, khuôn viên sẽ không chỉ là sự mở rộng công ty về mặt diện tích mà còn nằm trong một phần kế hoạch tăng gấp đôi lượng nhân lực tại Palo Alto đến cuối năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe tự hành: Cuộc chơi lớn của ngành công nghiệp ô tô trong thập kỷ tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.