Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một ngày làm quen Honda Civic 2017 với động cơ tăng áp VTEC Turbo 1.5L

Hoàng Mai| 18/10/2016 07:00

(HNMO) - Kể từ khi được hé lộ những thông tin đầu tiên từ thị trường Bắc Mỹ và gần đây nhất là sự xuất hiện tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2016 (VMS), thế hệ mới của chiếc sedan Civic đã nhận được nhiều sự chú ý từ phía người tiêu dùng.





Lý do của sự đón nhận nhiệt tình hơn bình thường như vậy không chỉ nằm ở đường nét ngoại thất mới đầy hấp dẫn hay động cơ tăng áp mà còn bởi bản thân thế hệ lần này được coi như một luồng gió mới thổi vào phân khúc sedan hạng C trong nước - nơi mà Mazda3 và Ford Focus đã dần trở nên nhàm chán. Trong khi đó, sau nhiều năm duy trì doanh số ổn định, vài năm qua, Civic thế hệ thứ 9 đã có một khoảng thời gian khó khăn trong việc chinh phục thị hiếu người tiêu dùng trong nước.  


Trong những ngày cuối tuần vừa qua, Honda Việt Nam (HVN) tổ chức chương trình “Trải nghiệm động cơ tăng áp 1.5L VTEC TURBO – Vận hành bứt phá cùng Honda Civic thế hệ mới” với sự tham gia của 19 nhà báo/phóng viên đến từ các cơ quan truyền thông uy tín trên cả nước. Chương trình được diễn ra trên một cung đường thuộc quận Long Biên, Hà Nội.


Như đã đề cập, bên cạnh ngoại hình, điểm nhấn lớn nhất của Honda Civic thế hệ mới trong nỗ lực chinh phục khách hàng chính là khối động cơ tăng áp VTEC TURBO - lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh việc giải quyết các bài toán về nhiên liệu hay giá thành, một điều theo đúng truyền thống của Honda nói chung và Civic nói riêng là việc các hệ thống động cơ luôn có hiệu quả vận hành hết sức ấn tượng.

Nói cách khác, thay vì quá tập trung vào sự êm ái hay giảm tối đa lượng nhiên liệu tiêu thụ để đánh đổi, hi sinh cảm giác "sướng" cho người cầm lái, Honda thường cân bằng khá tốt yếu tố này trên các dòng xe dân dụng của mình. Điều này thể hiện rất rõ nét trong chính chương trình trải nghiệm - nơi mỗi người tham gia được trải nghiệm so sánh cả Honda Civic 2015 phiên bản động cơ i-VTEC 2.0L và Honda Civic mới với các nội dung trải nghiệm được thiết kế sẵn như: tăng tốc trên đoạn đường 600m, đánh lái zig-zag…. 


So với các dòng xe cỡ lớn, module tăng áp trên Civic có kích thước nhỏ nhưng quay ở vòng tua lớn - gần tương tự như nguyên tắc thiết kế của động cơ Ford EcoBoost. Nhờ vào đặc điểm này, động cơ có khả năng kích hoạt hệ thống tăng áp sớm hơn (ở tua máy thấp hơn), tối ưu cho môi trường vận hành đô thị. Hộp số vô cấp của Civic mới với sự kết hợp của cơ chế truyền G-Design thế hệ mới nhằm mang lại khả năng tăng tốc tức thì nhạy hơn cả hộp số tự động thông thường hoặc hộp số vô cấp khác.


Theo số liệu kĩ thuật từ nhà sản xuất, động cơ VTEC Turbo 1.5L có mức công suất cực đại 174 mã lực (tại tua máy 5.500 vòng/phút), mô men xoắn cực đại 220Nm (tại khoảng tua máy từ 1.700 đến 5.500 vòng/phút). Đây là ngưỡng thường bắt gặp trên các dòng xe với động cơ khí nạp tự nhiên (truyền thống) dung tích 2.4L hoặc 2.5L.


Cùng với trọng lượng được cắt giảm, trọng tâm hạ thấp 14mm và nhiều thay đổi khác về mặt khung gầm, Civic 2017 có thời gian tăng tốc từ 0 tới 100 km/giờ chỉ trong vòng 8,3 giây - nhanh hơn rất nhiều so với ngưỡng trung bình trên 10 giây thường thấy ở các xe cùng phân khúc C (thậm chí là cả Civic thế hệ cũ). 


Ngoài mức công suất tăng cường, VTEC Turbo cũng có hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt hơn đáng kể - hệ quả tất yếu của việc chuyển sang sử dụng hệ thống tăng áp kết hợp với những cắt giảm về phương diện trọng lượng. Số liệu được Cục Đăng kiểm Việt Nam xác nhận cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu chu trình tổng hợp: 5,8L/100km. 

Nhìn chung, bên cạnh những thay đổi mang tính tất yếu như ngoại hình hay tiện nghi bên trong xe, với tư cách là sản phẩm "trẻ" trong danh mục của hãng xe Nhật, giờ là lúc Civic cần tới những yếu tố năng động kiểu như vậy hơn bao giờ hết - đặc biệt là khi xe hướng tới cạnh tranh trong phân khúc vốn đã tràn ngập những mẫu xe quá chú trọng vào thay đổi hình thức trong khi vận hành có phần "nhàm chán" dần theo thời gian như KIA K3, Hyundai Elantra, Toyota Altis hay thậm chí là Mazda3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một ngày làm quen Honda Civic 2017 với động cơ tăng áp VTEC Turbo 1.5L

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.