Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe tự hành của Uber gặp khó khi với làn đường dành cho xe hai bánh

Hoàng Khuê| 21/12/2016 07:01

(HNMO) - Trong bối cảnh hàng loạt các đại gia hàng đầu về công nghệ thông tin và ô tô đều tiến hành thử nghiệm các công nghệ tự hành, Uber có lẽ là cái tên nằm trong nhóm được chú ý nhiều nhất - không chỉ bởi đây là cái tên thường xuyên xuất hiện trong các tranh cãi về chính sách quản lý xe kinh doanh mà còn bởi hãng luôn tiên phong trong việc ứng dụng các công nghệ thông minh.


Tuy nhiên, câu chuyện nghiên cứu và phát triển xe tự hành của Uber tới nay lại không mấy suôn sẻ. Sau hàng loạt những báo cáo về các vụ vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, không dừng nhường người đi bộ... trong quá trình vận hành tại San Francisco (Mỹ), Uber hiện đã lên tiếng công nhận việc xử lý tình huống xe di chuyển quanh làn đường dành cho xe hai bánh sao cho hợp với các quy định luật pháp thực sự là một thách thức lớn. Mới đây, một số nhân chứng cho biết đã nhìn thấy xe tự hành của Uber rẽ phải rất gấp, xiên qua làn của xe hai bánh thay vì phải mở rộng cua - điều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. 

Theo phát ngôn viên của Uber, hiện quá trình sửa lỗi nói trên đang được tiến hành, khẳng định đây là trục trặc về lập trình chứ không phải xuất phát từ yếu tố con người (như tình huống vượt đèn đỏ trước đó). Hiện tại, toàn bộ xe tự hành của hãng tạm thời vẫn có người ngồi trong giám sát. Để khắc phục tình huống trước mắt, Uber cho biết sẽ yêu cầu người giám sát này chủ động điều khiển xe khi rẽ phải trên các đoạn phố có làn dành cho xe hai bánh để đảm bảo an toàn - ít nhất là tới khi các kĩ sư lập trình xử lý được vấn đề.


Hiện tại, Uber đã triển khai dịch vụ xe tự hành tại San Francisco được hơn một tuần. Đây là nền tảng công nghệ hướng tới tương lai rất được hãng kỳ vọng mở ra chương mới trong các mô hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng. Công nghệ này cũng đồng thời nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn.

Trong thời gian qua, xu hướng tự động hoá dựa trên trí tuệ nhân tạo và các công nghệ cảm biến tiên tiến dạng như vậy cũng đang được tiến hành ở mọi lĩnh vực dịch vụ. Hồi tuần trước, đại gia bán lẻ trực tuyến Amazon cũng đã hoàn tất những chuyến giao hàng đầu tiên sử dụng thiết bị bay không người lái tại thành phố Cambridge (Vương quốc Anh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe tự hành của Uber gặp khó khi với làn đường dành cho xe hai bánh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.