Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ Hàn Quốc kết luận Nissan đã gian lận về khí thải của xe

Hoàng Khuê| 11/02/2017 17:24

(HNMO) - Sau một thời gian điều tra, chính phủ Hàn Quốc mới đây đưa ra kết luận cuối cùng rằng, Nissan đã có hành vi gian lận để vượt qua các phép thử khí thải đối với xe của hãng.



Cụ thể, các mẫu SUV Qashqai với động cơ dầu 1.6L (do "đồng minh" Renault sản xuất) mà Nissan đang bán tại thị trường Hàn Quốc được xác định có gắn các thiết bị gian lận nhằm cho phép vượt qua khung thử khí thải theo quy định môi trường của nước này. Hành vi gian lận của Nissan bị phát hiện khi chính phủ Hàn Quốc quyết định tự mình thử nghiệm khí thải của 20 mẫu xe máy dầu đang bán trên thị trường nước này, sau vụ bê bối khí thải mà Volkswagen gây ra trên quy mô toàn cầu.

Từ các thử nghiệm nói trên, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã phát hiện thiết bị gian lận là một phần trong hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) mà Nissan hứa hẹn là sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm. Tuy nhiên, thiết bị này thực tế lại dừng hoạt động nếu nhiệt độ động cơ đạt 35 độ C. Theo một phát ngôn viên của chính phủ Hàn Quốc, thông thường, các mẫu xe sẽ chỉ tắt thiết bị giúp giảm khí thải khi nhiệt độ động cơ đạt tới ngưỡng ít nhất là 50 độ C, nhằm tránh hiện tượng quá nhiệt. Tuy nhiên, Nissan Qashqai là mẫu xe duy nhất trong đợt điều tra tắt thiết bị nói trên ngay từ 35 độ C. Nói cách khác, thiết bị của Nissan lắp trong xe chỉ có tác dụng giảm lượng khí NOx trong các phép thử vốn yêu cầu động cơ chỉ vận hành trong khoảng thời gian ngắn (ít khi vượt nhiệt độ nói trên). Như vậy, khi chạy trên đường hàng ngày, xe sẽ vẫn xả khí thải độc hại vượt quy định.


Về phần mình, Nissan phủ nhận mọi cáo buộc có hành vi gian lận, đồng thời tuyên bố kết luận của chính phủ Hàn Quốc là "điều đáng tiếc". Tuy nhiên, hãng vẫn bị cấm bán Qashqai tại Hàn Quốc, đồng thời được yêu cầu phải triệu hồi các xe đã bán ra. 

Được biết, tại Việt Nam, dù Nissan Việt Nam không phân phối chính thức Qashqai, nhưng không ít showroom đã nhập mẫu xe này về tự bán cho khách lẻ trong nhiều năm qua. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Hàn Quốc kết luận Nissan đã gian lận về khí thải của xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.