Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bạn có mắc những hiểu nhầm phổ biến của người Việt về ôtô?

Theo VnExpress| 07/05/2017 09:26

Hầu hết tài xế cho rằng chỉ cần khoảng 20-30 m để phanh dừng từ tốc độ 90 km/h, nhưng thực tế cần quãng đường dài hơn nhiều.


Điều hòa ôtô là loại một chiều hay hai chiều?


Rất nhiều người cho rằng điều hòa ôtô có thể chỉnh lạnh - nóng tùy thích nên là loại điều hòa hai chiều tương tự như điều hòa gia đình. Nhưng thực tế, điều hòa của ôtô chỉ là loại một chiều, chỉ có chiều lạnh, chiều nóng tận dụng nhiệt độ từ nước mát làm động cơ.

Khi cần mát, tài xế chỉnh điều hòa về mát, khi đó điều hòa cũng hoạt động lốc máy, dàn lạnh tương tự điều hòa gia đình. Ngược lại, khi muốn sưởi ấm, lúc này xe sử dụng nước làm mát, sau khi đi qua động cơ để gom nhiệt sẽ chảy qua đường ống gần mặt táp-lô. Ở đây quạt gió sẽ thổi không khí được làm nóng bởi dòng nước này vào phía trong cabin để sưởi ấm. Điều đó có nghĩa, sưởi ấm hoạt động độc lập với dàn lạnh. 

Khi đang chạy 90 km/h và phanh gấp, xe sẽ dừng sau?


Nhiều người cho rằng khi chạy 80-90 km/h chỉ cần khoảng vài chục mét là có thể phanh dừng hoàn toàn ôtô, vì vậy họ sẵn sàng nối đuôi chạy sát xe khác trên cao tốc, gây ra những vụ tai nạn liên hoàn.

Thực tế, để phanh dừng, ngoài thời gian đạp phanh và dừng vật lý, bạn còn cần thời gian nhận biết. Như ở thống kê trên, khi tốc độ xe là 90 km/h, tài xế cần 70 m để phanh dừng, trong đó 25 m là quãng đường não bộ nhận biết vấn đề và 45 m là quãng đường phanh. Tốc độ càng cao, độ trễ càng tăng.

Chỉ tài xế bắt buộc thắt dây an toàn, hành khách có thể thắt hoặc không?


Hiện nay luật giao thông đường bộ Việt Nam quy định tài xế và hành khách ngồi ở ghế trước bắt buộc thắt dây an toàn.

Nhưng từ 1-1-2018, theo quy định tại nghị định 46/2016, người ngồi trên ôtô ở tất cả các vị trí có trang bị dây an toàn thì đều bắt buộc phải thắt, nếu không thắt mức phạt là 100.000-200.000 đồng. Điều này có nghĩa, ngay cả khách ngồi ở hàng ghế sau cũng phải thắt dây an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạn có mắc những hiểu nhầm phổ biến của người Việt về ôtô?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.