Theo dõi Báo Hànộimới trên

7 lỗi tài xế Việt dễ mắc trước khi tắt máy đỗ xe

Theo VnExpress| 19/05/2017 10:59

Những lỗi nhỏ tài xế thường mắc trước khi rời xe có thể để lại hậu quả khôn lường.


1. Không tắt điều hòa


Trước khi kết thúc hành trình một vài phút, tài xế hãy tắt điều hòa giúp cơ thể dần làm quen với nhiệt độ bên ngoài, tránh sốc nhiệt. Chỉ nên tắt điều hòa và vẫn để quạt sẽ giúp làm khô cửa gió, tránh lượng không khí ẩm tồn đọng khiến sinh ra nấm mốc, một nguyên nhân dẫn đến mùi khó chịu mỗi khi bước vào xe.

2. Thao tác dừng xe: Phanh tay trước hay về P trước?

Lái xe nên thực hiện theo các bước: Đạp phanh chân cho xe dừng hẳn, kéo phanh tay sau đó chuyển vị trí cần số từ D về P rồi mới tắt máy. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu sự mài mòn cũng như hư hại các chi tiết trong hộp số.

Khi đỗ xe nhớ phải luôn kéo phanh tay. Dù cần số ở P tức xe không thể di chuyển do hộp số giữ lại, nhưng có nhiều trường hợp độ dốc nơi đỗ quá lớn, xe tải nặng hay vì lý do nào đó có thể gây sự cố, số P mất tác dụng và bánh răng cóc mòn nhanh. Luôn kéo thêm phanh tay để hỗ trợ giữ xe cho số P, giúp giảm áp lực hộp số.

3. Không lên hết kính cửa sổ

Nếu không kéo kính, khi đỗ ngoài trời gặp cơn mưa có thể khiến ướt nội thất. Ngoài ra, với không gian vừa đủ kẻ gian cũng có thể tận dụng cơ hội đột nhập vào xe của bạn một cách dễ dàng.

Vào mùa nóng, nếu đỗ xe ở nơi có bảo vệ an toàn, tài xế hãy hé chút cửa kính hai bên để lưu thông không khí, tránh quá nhiệt trong nội thất.



4. Không tắt đèn và gạt nước mưa

Xe hiện đại có đèn pha tự động, có thể không cần tắt. Nhưng nhiều xe đời cũ không có, khi đi buổi tối xong tài xế cần nhớ nên tắt đèn pha, đèn nội thất nếu có để không ảnh hưởng đến ắc-quy. Sau một đêm, xe có thể hết ắc-quy.

Một số xe gạt nước sẽ không tự động chuyển về vị trí bắt đầu nếu xe tắt máy. Khi đó, cần ở lưng chừng kính, thời gian lâu gây đọng nước, bụi, gây ố mặt kính, rất khó để gạt sạch khi gặp cơn mưa, khiến giảm tầm nhìn.

5. Không gập gương

Gập gương gọn gàng sẽ tránh được những va quệt đáng tiếc khi xe đỗ. Với một số gương gập bằng cơ, người khác có thể thay bạn gập lại trong trường hợp cần thiết. Với những loại gương điện, việc cố gắng gập lại bằng tay có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành hoặc ảnh hưởng đến bộ điện. Chủ động gập gương trước khi rời xe sẽ giúp bạn tránh được những sự cố không đáng có.

6. Không chỉnh vô-lăng

Với những người mới lái, việc lái vào vị trí đỗ và giữ bánh xe thẳng là không dễ dàng. Lúc này lái xe chỉ có cách cố gắng nhớ theo quy tắc đánh hết bên này bao nhiêu trả lại lái lại bên kia bấy nhiêu. Trước khi tắt máy đưa chỉnh thẳng vô lăng thẳng phía trước lắc tay thấy nhẹ hoặc có thể nhích lên hoặc lùi lại một chút nếu thấy xe đi thẳng có nghĩa là đã đỗ xe thành công.

Tuy nhiên, nhiều khi đỗ xe đánh chéo bánh lại an toàn, ví dụ đỗ ngang dốc, đánh lái về phía taluy dương khi xe có trôi sẽ lùi hoặc tiến vào phía đó sẽ được an toàn, hoặc khi cần khóa vô lăng cũng phải đánh chéo bánh lái.

7. Không khóa cửa

Có thể bạn từng một lần quên khóa cửa, có thể không ai biết điều này nhưng nếu không may đây có thể là nguyên nhân khiến những tài sản trong xe "không cánh mà bay".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 lỗi tài xế Việt dễ mắc trước khi tắt máy đỗ xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.