Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc chiến giảm giá xe vẫn chưa có hồi kết

Nguyễn Thúc| 07/08/2017 10:08

(HNMO) - Ngày 7-8, Honda Việt Nam bất ngờ tuyên bố giảm giá ba mẫu sản phẩm chủ lực đang có mặt trên thị trường của mình.

Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017 được kì vọng sẽ là cú huých giúp tăng sức mua thị trường ô tô trong nước.


Theo công bố, thế hệ Civic mới nhất (1.5 CVT) giờ đây chỉ còn 898 triệu đồng - tương đương mức giảm tới 52 triệu đồng. Trong khi đó, Accord là mẫu xe giảm giá mạnh nhất, chỉ còn 1,198 tỷ đồng (giảm tới 192 triệu đồng). Tuy nhiên, mẫu xe đáng chú ý hơn cả có lẽ chính là CR-V, khi phiên bản cao cấp nhất (2.4 AT TG) giờ đây chỉ còn 1,028 tỷ đồng (giảm 150 triệu đồng). Trong khi đó, mẫu rẻ nhất của chiếc crossover 5 chỗ này (2.0 AT) giờ đây chỉ còn 898 triệu đồng (giảm 110 triệu đồng). Đây đều là những con số khá “sốc” đối với sản phẩm Honda, nhưng nếu nhìn rộng hơn, không khó để thấy rằng mức giá mới khá tương đồng với hàng loạt các nỗ lực tương tự từ phía những thương hiệu xe khác.

Kể từ cuối năm 2016, sức mua trên thị trường ô tô trong nước đã có dấu hiệu chững lại, do tâm lý chờ đợi của khách hàng để mua xe với mức giá tốt hơn vào năm 2018 (theo Hiệp định thương mại ATIGA, thuế nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN sẽ về mức 0%). Trong khi đó, bản thân các hãng xe cũng loay hoay tìm lối đi mới một khi thị trường chính thức “mở” khiến sự cạnh tranh trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Điều này dẫn tới hệ quả là hàng loạt các biện pháp kích cầu được đưa ra, trong đó bao gồm cả việc đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá trực tiếp cho các sản phẩm. Không chỉ những sản phẩm bán chậm, mà ngay những dòng xe bán chạy cũng nhận được ưu đãi. Trong đó, các mẫu KIA, Mazda (của Trường Hải) được xem là tiên phong gây sức ép cho toàn thị trường, khiến các đối thủ không thể làm ngơ.

Sức ép từ đối thủ thậm chí khiến Toyota – vốn là hãng xe hiếm khi có các chương trình khuyến mại, giảm giá - cũng không thể đứng ngoài cuộc. Từ tháng 5 đến nay, liên doanh ôtô Nhật Bản liên tiếp có chương trình ưu đãi cho người mua xe. Chương trình khuyến mại mới nhất trong tháng 7 là tặng tiền phí trước bạ lần lượt 30, 40 triệu đồng cho Vios và Corolla Altis. Đây là điều khá thú vị bởi VIOS luôn là dòng xe bán chạy nhất nhì tại Việt Nam nhiều năm qua. Ngoài chương trình khuyến mại từ hãng, các đại lý còn chấp nhận cắt lãi, giảm giá cho khách mua hàng để tăng doanh số.

Đối với Honda Việt Nam, sức ép từ các thương hiệu đối thủ theo kiểu như vậy đã luôn khiến thương hiệu này vấp phải rào cản về giá, gây khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Đây rõ ràng là điều đáng tiếc dù cho chất lượng sản phẩm của thương hiệu Nhật Bản này được người dùng đánh giá khá tích cực. Chính vì vậy, không lạ khi sau một thời gian dài chờ đợi, việc giảm giá cuối cùng đã được Honda xúc tiến, kì vọng sẽ tạo ra sự thay đổi trong những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, kết quả của nỗ lực giảm giá sẽ như thế nào vẫn là điều khó nói trước. Thực trạng giá xe trên thị trường khó lường sẽ là con dao hai lưỡi. Với những người đã mua xe, có ý định mua xe và cả những người có ý định bán chiếc xe cũ, giá xe giảm khiến họ cảm thấy như mới thua lỗ một khoản đầu tư. Như thế, người có ý định mua xe chắc chắn sẽ vẫn chần chừ chờ diễn biến tiếp theo, trong khi những người có ý định bán xe cũ để đổi xe mới cũng đứng ngồi không yên khi chiếc xe của họ mất giá từng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến giảm giá xe vẫn chưa có hồi kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.