Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hãng xe đề xuất Mỹ nới lỏng quy định mức tiêu thụ nhiên liệu

Nguyễn Thúc| 09/10/2017 20:31

(HNMO) - Trong nhiều tháng qua, việc các hãng xe luôn phàn nàn rằng các quy định mới nhất của Chính phủ Mỹ về mức tiêu thụ nhiên liệu quá khắt khe là điều không còn mới mẻ.

Mỹ đang thúc đẩy mạnh mẽ các nhà sản xuất tạo ra những chiếc xe ngày càng tiết kiệm nhiên liệu hơn.


Tuy nhiên, mới đây hàng loạt các thương hiệu thuộc Liên minh các nhà sản xuất ô tô Mỹ (AAM), bao gồm cả General Motors (GM), Toyota và Volkswagen, đã đồng loạt kiến nghị cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) và cơ quan Quản lý an toàn đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA), nới lỏng các quy định về tiêu thụ nhiên liệu so với hiện nay (yêu cầu mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của mỗi hãng phải đạt 4,57 lít/100km vào năm 2025). Các thương hiệu cũng cho biết, không phản đối định mức trên, nhưng việc đảm bảo nguồn tài chính để đạt được con số đặt ra là rất khó khăn.

Trong thông điệp gửi tới EPA, các hãng cho rằng, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama trước đây đã có sự thiếu chính xác khi dự đoán mức chi phí mà ngành công nghiệp ô tô phải bỏ ra để đạt mục tiêu nhiên liệu nói trên, khẳng định những con số đưa ra có phần “lệch pha” với tốc độ phát triển về khía cạnh tiết kiệm nhiên liệu của xe ô tô và thực tế các công nghệ truyền thống đã không thể đạt tới các mốc đặt ra.

Thay vào đó, các nhà sản xuất buộc phải triển khai các hướng tiếp cận mới đắt đỏ và tốn kém hơn rất nhiều. AAM cũng kêu gọi Chính phủ Mỹ tăng cường sự linh hoạt trong hệ thống đánh giá, mà cụ thể là cho phép các nhà sản xuất giảm chỉ số tiêu thụ nhiên liệu trung bình trên toàn dải sản phẩm thông qua việc tạo ra các mẫu xe siêu tiết kiệm (bao gồm cả xe điện và xe Hybrid).

Tuy nhiên, việc các nhà sản xuất xe có đạt được mong muốn về một sự thay đổi trong chính sách của Chính phủ Mỹ hay không là điều khó nói trước. Lãnh đạo của EPA hiện có mối quan hệ gần gũi với ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch và có khả năng điều chỉnh các quy định. Nhưng điều đó sẽ bất khả thi nếu vấp phải sự phản đối của California. Nếu các nhà sản xuất xe bất chấp điều này và chọn lối đi riêng, họ sẽ buộc phải từ bỏ thị trường tại đây cùng với 12 tiểu bang khác. Dĩ nhiên, đây không phải điều dễ chịu chút nào.

Chính vì điều này, nhiều thương hiệu đã đẩy mạnh cuộc chơi xe điện, mà GM là một điển hình trong số đó. Với đà tiến hiện tại, hãng xe nằm trong bộ ba Detroit (cùng với Ford và Chrysler) cũng nhiều khả năng có thể đạt mục tiêu vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hãng xe đề xuất Mỹ nới lỏng quy định mức tiêu thụ nhiên liệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.