Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh: Xe ô tô vẫn nổ máy khi đỗ sẽ bị phạt nặng

Hoàng Linh| 08/08/2018 07:15

(HNMO) – Trong nỗ lực chung nhằm cải thiện chất lượng không khí tại các khu dân cư, một số địa phương của Anh đã ra cơ chế mới, theo đó các chủ xe vẫn nổ máy khi đỗ sẽ bị phạt 20 bảng.


Cụ thể, Times cho biết, chính quyền London, Nottingham, Norwich, Reading đều đã thông qua cơ chế phạt nóng nói trên, với khoảng 30 địa phương khác của Anh cũng sẽ tiếp bước trong thời gian tới.

Quy định mới trước hết nhằm cải thiện ý thức của các bậc phụ huynh đưa đón con cái, vốn thường xuyên có thói quen nổ máy ngồi chờ trong thời gian dài tại các khu dân cư, khiến mức độ ô nhiễm trong khu vực tăng cao. Thực tế, động cơ ô tô khi vận hành tại chỗ ở trạng thái rỗi sẽ sinh lượng khí thải gấp đôi so với khi xe chuyển động. Điều này ngoài gây ra ô nhiễm, cũng đồng nghĩa với hao tốn nhiên liệu và tiền bạc hơn.

Các sĩ quan cảnh sát sẽ chủ động nhắc nhở tài xế khi phát hiện xe của họ đang đỗ nhưng vẫn nổ máy. Nếu không chấp hành, một khoản phạt (có thể lên tới 80 bảng) sẽ không thể tránh khỏi.

Tại Anh, nhiều giải pháp gần đây đã tích cực đóng góp các giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm. Các lái xe tại London hiện sẽ phải trả tới 10 bảng mỗi ngày nếu sử dụng phương tiện không đạt chuẩn Euro 4 (kể cả máy xăng và máy dầu). Thậm chí, nếu các xe sử dụng động cơ dầu (đời trước năm 2015) vào các bãi đỗ cũng sẽ phải trả mức phí cao gấp rưỡi. Trong khi đó, tại Islington, những chủ xe với động cơ dầu sẽ phải trả khoản phí nhiều hơn 96 bảng, để được cấp giấy phép đỗ xe trong các khu dân cư.

Mới đây, một quan điểm khác cũng cho rằng việc loại bỏ các gờ giảm tốc trong khu dân cư là điều nên làm, nhằm giảm ô nhiễm do xe phải giảm tốc và tăng tốc trở lại, thao tác vốn rất tiêu hao nhiên liệu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh: Xe ô tô vẫn nổ máy khi đỗ sẽ bị phạt nặng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.