Theo dõi Báo Hànộimới trên

Renault xây dựng đảo “điện thông minh" đầu tiên của Pháp

Nguyễn Thúc| 02/10/2018 07:06

(HNMO) - Từ tháng 2-2018, Renault đã hỗ trợ các đảo Madeira và Porto Santo của Bồ Đào Nha trong việc điện hóa - động thái gần tương tự những gì Tesla đã làm tại Hawaii gần đây.

Giờ đây, hãng xe Pháp muốn xây dựng một mô hình tương tự, nhưng tại hòn đảo Belle-Île-en-Mer ở quê hương mình. Trong vòng 2 năm, Renault dự kiến sẽ phát triển “hệ sinh thái điện thông minh” cho toàn bộ đảo, với mục tiêu giảm thiểu phát thải carbon và tăng cường tính độc lập về năng lượng cho khu vực. Hiện nay, người dân trên đảo đang phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống cáp điện đặt ngầm dưới đáy biển, với mức chi phí sử dụng gần như cao nhất thế giới.

Chương trình này cũng sẽ đưa vào triển khai ô tô điện Renault Zoe và Renault Kangoo ZE, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trên đảo thông qua dịch vụ chia sẻ phương tiện. Toàn bộ số xe này sẽ được cấp điện từ các trạm sạc chuyên dụng phủ rộng khắp diện tích đảo.

Điều thú vị là nguồn điện để sạc xe sẽ đến từ hàng loạt pin năng lượng mặt trời cỡ lớn, lắp trên nóc các tòa nhà. Lượng điện sản sinh từ đây cũng được cấp cho các trường học để chiếu sáng và sưởi ấm.


Chưa dừng ở đó, các cụm pin thải ra từ xe điện sau khi hết chu kỳ sử dụng sẽ được tận dụng để lưu điện cho mạng điện chung của cả đảo. Ban đầu, Renault cũng sẽ lắp đặt nhiều loại pin “tái sử dụng” này để đảm bảo nhu cầu thu thập, lưu trữ năng lượng tái tạo.

Dù chưa thực sự hoàn thiện, những dự án “thông minh” như vậy của Renault nói riêng và các hãng xe điện nói chung sẽ đem tới nhiều bài học quý báu, cho phép tìm hiểu những phương án khả thi trong giải quyết thách thức năng lượng mà những cộng đồng dân cư nhỏ đang đối mặt. Nó cũng đem lại nhiều kinh nghiệm cho các nhà nghiên cứu, giúp họ hiểu về cách phối hợp xe điện, pin, năng lượng tái tạo để đưa ra những giải pháp với hiệu quả cao nhất. Thông qua đó, những dự án ở quy mô lớn hơn có thể được tính toán, triển khai, nhằm giải quyết những thách thức năng lượng và môi trường ở lục địa. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Renault xây dựng đảo “điện thông minh" đầu tiên của Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.