Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hyundai và KIA tìm cách lắp tấm pin năng lượng mặt trời lên nóc xe

Nguyễn Thúc| 05/11/2018 09:06

(HNMO) – Trong tương lai, các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ không còn là đặc quyền của những thương hiệu hạng sang, hay các mẫu xe thử nghiệm.


Hyundai và KIA mới đây đã tiết lộ kế hoạch trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc hoặc nắp ca pô của một số dòng xe đại trà. Phụ tùng mới này sẽ cho phép sạc pin/ắc quy cho xe điện và xe hybrid, đồng thời đem lại nhiều ích lợi ngay cả với những dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Một điều thú vị là các tấm pin này sẽ không che khuất cửa sổ trời.

Dù thế hệ đầu tiên của công nghệ pin năng lượng mặt trời trên ô tô hầu như chỉ được trang bị trên xe hybrid với nóc kín, thế hệ thứ hai với đặc tính cho phép ánh sáng xuyên qua một phần có thể lắp trên các xe với cửa sổ nóc, kể cả loại siêu rộng (panoramic). Theo các kênh tin, thế hệ thứ ba thậm chí cho phép lấy năng lượng không chỉ từ nóc xe, mà cả nắp ca pô.

Những thử nghiệm ban đầu cho thấy tính hiệu quả của công nghệ mới là khá rõ nét. Thế hệ công nghệ đầu tiên cho phép sạc trung bình 30-60% pin của xe hybrid trong ngày, ở mọi điều kiện thời tiết và môi trường. 

Chắc chắn rằng người dùng chưa thể sở hữu được công nghệ này ít nhất là tới sau năm 2019. Dù vậy, một khi đã chứng tỏ được tính hữu dụng, các nhà sản xuất ô tô sẽ biến nóc và nắp ca pô xe tích hợp pin năng lượng mặt trời trở thành ứng dụng đại trà. Đây cũng là giải pháp tạm thời giúp một số hãng vượt khó trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải và tiêu thụ nhiên liệu, mà không cần thay đổi động cơ hay thiết kế tổng thể của xe.

Hiện nay, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có xu hướng coi trọng vấn đề bảo vệ môi trường, những công nghệ xanh theo kiểu như vậy cũng là yếu tố lý tưởng trong việc tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hyundai và KIA tìm cách lắp tấm pin năng lượng mặt trời lên nóc xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.