Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sản xuất hàng giả gặp phải “chạy án” rởm

Chu Dũng| 14/05/2014 10:44

(HNMO)- Ngày 14-5, Phòng PC46 Công an Hà Nội cho biết vừa thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 2 đối tượng sản xuất giày da sĩ quan quân đội giả.

2 đối tượng lừa đảo chạy án Lê Văn Long và Tôn Thất Thành Nghiệp


2 đối tượng bị bắt tạm giam về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả” gồm Cao Trường Sơn (SN 1984) và Lưu Văn Mậu (SN 1988), đều ở xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

Theo kết quả điều tra, vào đầu tháng 9-2013, Mậu được một đối tượng thuê gia công sản xuất giày da sĩ quan quân đội mang nhãn mác “Tổng cục Hậu cần – Cục Quân nhu – Công ty CP 26 -2013” với giá 17.000 đồng/đôi.

Mậu được ứng trước 20 triệu đồng và nhận toàn bộ nguyên vật liệu để sản xuất giày da thành phẩm.

Sau đó, Mậu không trực tiếp sản xuất mà tiếp tục đi thuê Sơn, là chủ một cơ sở gia công sản xuất giày da tại thôn Nội, xã Châu Can, Phú Xuyên với giá 7.000 đồng/đôi. Mậu hưởng chênh lệch 10.000 đồng/đôi.

Sau khi nhận nguyên vật liệu từ Mậu, Sơn đã sản xuất và giao cho Mậu 1.000 đôi giày da sĩ quan giả thành phẩm. Đến ngày 20-11-2013, Sơn bị lực lượng Quản lý thị trường và An ninh kinh tế CA Hà Nội kiểm tra, bắt quả tang khi đang sản xuất số giày giả còn lại.

Lực lượng chức năng đã tạm giữ tại chỗ 1.018 đôi giày da sĩ quan giả có nhãn mác “Tổng cục Hậu cần - Cục Quân nhu - Công ty CP 26 -2013” cùng nhiều nguyên liệu như lót giày, đế giày, các dụng cụ để sản xuất hàng giả. Tổng trị giá số hàng giả mà các đối tượng đã sản xuất và tiêu thụ là gần 1 tỷ đồng.

Vụ việc sau đó được chuyển tới Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46) Công an Hà Nội để tiếp tục điều tra làm rõ. Trong quá trình này, Lưu Văn Mậu đã đôn đáo tìm người để “chạy án”.

Qua các mối quan hệ xã hội, Mậu được giới thiệu gặp Lê Văn Long (SN 1974) quê Khoái Châu, Hưng Yên; hiện trú tại Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội. Long khoe rằng mình có mối quan hệ rộng, có thể giúp với giá 30.000 USD (tương đương 600 triệu đồng).

Sau khi vay mượn khắp mọi nơi, cầm cố cả “sổ đỏ”, Mậu chỉ gom được 300 triệu đồng nên nói Long hạ giá và được “ân nhân” này đồng ý. Trong tháng 12-2013, Long đã 3 lần nhận của Mậu tổng số 300 triệu đồng và hứa sẽ “chạy” cho Mậu từ xử lý hình sự xuống mức xử lý hành chính.

Sau Tết Nguyên đán 2014, do vẫn bị cơ quan CA triệu tập, ghi lời khai, Mậu tìm gặp Long hỏi xem tiến trình “chạy án” ra sao thì được trấn an rằng cứ yên tâm, mọi việc cơ bản đã xong, việc ghi lời khai chỉ là thủ tục. Đối tượng này còn đề nghị Mậu chi thêm 20 triệu để làm phong bì “cho các sếp” và liên hoan cảm ơn.

Khi biết mình bị lừa, Mậu đã làm đơn gửi PC46 Công an Hà Nội tố cáo và đề nghị làm rõ hành vi lừa đảo “chạy án” của Lê Văn Long. Căn cứ nội dung đơn tố cáo trên, vào 12h ngày 31-3, tổ công tác Đội Chống hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ (Đội 8) PC46 Công an Hà Nội đã bắt quả tang Lê Văn Long đang có hành vi nhận 10 triệu đồng của Lưu Văn Mậu để “chạy án” tại một quán ăn trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Qua điều tra, Long thú nhận dù không có khả năng “chạy án” nhưng vẫn nhận tiền và hứa hẹn giúp đỡ Mậu. Số tiền 300 triệu đồng Long đã chuyển cho Tôn Thất Thành Nghiệp (SN 1962), ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa. Nghiệp và Long cũng chỉ quen biết nhau thông qua các mối quan hệ xã hội.

Cơ quan CSĐT cũng đã thực hiện Lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Tôn Thất Thành Nghiệp, làm rõ đối tượng này cũng là kẻ lừa đảo “chạy án”. Số tiền của Mậu, Nghiệp và Long đã chia nhau tiêu xài hết. Cơ quan CSĐT cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tôn Thất Thành Nghiệp và Lê Văn Long về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất hàng giả gặp phải “chạy án” rởm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.