Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi tố, bắt tạm giam 7 đối tượng khủng bố, đặt bom trụ sở công an

Theo Mạnh Linh/Báo Tin tức| 05/07/2018 18:59

Chiều 5-7, Công an TP Hồ Chí Minh đã thông tin chính thức về kết quả điều tra vụ nổ xảy ra ngày 20-6 tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo Công an thành phố xem các hình ảnh về vụ án.


Biểu dương thành tích đấu tranh chống tội phạm, giữ vững an ninh quốc gia của Công an TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói: "Cấp ủy chính quyền, Công an, Quân đội và các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ, ngăn chặn âm mưu của các đối tượng thù địch. Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền cho nhân dân ý thức chấp hành pháp luật, hiểu đúng chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời phát hiện kịp thời các phần tử xấu để ngăn chặn những âm mưu phá hoại...".

Khen thưởng đội phá án.


Theo đó, cơ quan điều tra đã khởi tố 4 đối tượng về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và 3 đối tượng về tội “Mua bán trái phép chất nổ”. Danh tính các đối tượng gồm: Nguyễn Khanh (SN 1964, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Tuấn Thanh (SN 1990, con ruột Khanh), Dương Bá Giang (SN 1971, quê Hà Tĩnh, tạm trú xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), Vũ Hoàng Nam (SN 1996, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Xuân Phương (SN 1988, ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và 3 đối tượng khác ở huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông).


Hiện trường vụ nổ.


Trước đó, vào ngày 20-6, một vụ nổ lớn xảy ra tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh) khiến 1 cán bộ bị thương. Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, Công an thành phố xác định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng sử dụng chất nổ tấn công trực tiếp vào trụ sở công an phường, nên đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung điều tra, truy xét và nhanh chóng bắt giữ nhóm nghi can.

Một số tang vật vụ nổ được công an thu giữ.


Khám xét nơi ở của các đối tượng liên quan, Công an đã thu giữ khoảng 10kg thuốc nổ TNT, các vật liệu chế tạo trái nổ. Đặc biệt, có tới 8 trái nổ đã chế tạo thành công, để chuẩn bị gây ra các vụ nổ tiếp theo.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Tuấn Thanh (sinh năm 1990) khai được cha ruột là Nguyễn Khanh (sinh năm 1964) giao nhiệm vụ tham gia chế tạo quả nổ tự chế và sau đó có giao lại cho cha của mình 2 quả nổ.

Hai cha con Khanh khai nhận có mối quan hệ mật thiết với đối tượng lưu vong tên Ngô Hùng (tự xưng là Tổng tư lệnh của nhóm phản động triều đại Việt Nguyễn, hiện ở Mỹ).

Ngô Hùng phong chức cho Khanh là Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai và phong cho Thanh hàm thiếu tướng. Sau đó, đối tượng Ngô Hùng chuyển 120 triệu đồng cho Khanh và giao nhiệm vụ cho đối tượng này tổ chức người chế tạo chất nổ để gây nổ tại trụ sở các cơ quan công an.

Khanh giao cho người cháu là Dương Bá Giang chế tạo chất nổ. Sau khi nhận quả nổ được chế tạo thành công từ Giang, Khanh đưa hai quả cho Vũ Hoàng Nam, với yêu cầu gây nổ tại trụ sở công an nhưng không nói địa chỉ cụ thể. Đổi lại, Giang sẽ nhận được tiền từ Thanh.

Tới ngày 20-6, Nam chọn địa điểm gây nổ là Công an phường 12, quận Tân Bình. Nam đã ném hai trái nổ vào trụ sở. Ngoài ra, đối tượng Khanh còn giao một quả nổ khác cho Nguyễn Xuân Phương, với yêu cầu gây nổ tại trụ sở Công an phường Tam Hiệp, Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, Phương mang quả nổ đến một nơi vắng vẻ để vứt đi rồi báo cáo lại là đã đặt chất nổ đúng địa điểm nhưng có thể quả nổ bị hư.

Về chất nổ, Khanh khai mua từ một nhóm đối tượng tại huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông). Qua lời khai của Khanh, công an bắt giữ thêm 3 đối tượng. Các đối tượng này khai đã bán thuốc nổ TNT cho Khanh và chỉ biết là Khanh dùng để đào ao, khai thác đá chứ không hay biết sử dụng vào mục đích khủng bố.

Theo chỉ đạo từ các tổ chức ở hải ngoại, các đối tượng tập trung thực hiện kế hoạch khủng bố nhằm vào các trụ sở cơ quan công quyền để gây hoang mang cho dư luận trong nước và tạo tiếng vang với bên ngoài. Một số đối tượng trong nước đã tổ chức mua gom vật liệu nổ, học cách chế tạo các quả nổ qua mạng internet và từng thực hiện các vụ nổ thử để đảm bảo kết quả thành công.

Hiện Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục mở rộng điều tra và truy bắt tiếp những đối tượng có liên quan khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố, bắt tạm giam 7 đối tượng khủng bố, đặt bom trụ sở công an

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.